Miyerkules, Marso 14, 2012

talanbuhay(kristeljaninepascual)

                                                               Talambuhay

                       Ako po si  Kistel Janine Manalang Pascual  .Nakatira sa brgy.Del remedio  San Pablo City.Isinilang ako noong  ika-14 ng oktubre taong labing siyam at syamnapu`t anim  .Ako po ay bunsong anak nina Antonette Pascual at Danilo Pascual sila ay dalwanpu`t tatlong taong nang kasal.Sila ay ay biniyayaan ng tatlong anak .Ang panganay nilang anak ay si Mark Jayson Pascual siya ay  nag aral ng kolehiyo sa paaralang laguna state polytechnicque university  sa lunsod ng san pablo  ng kursong electronics ngunit siya ay undergraduate .Siya ngayon ay 22 taong gulang na at may asawa na  na si Harlene Pascual at may 2 nang anak na sina Haylee Pascual at Harlee Pascual.At ang akin namang pangalwang kapatid ay si  Mark Jester Pascual .Siya ay nag-aral sa Dalubhasaang Lunsod ng San Pablo Sa lunsod ng San Pablo  tapos siya ng kursong I.T at siya ay 21 taong gulang na pero siya ay binata palang.at ako naman  ang bunso sa aming mag kakapatid  ako ay 15 taong gulang at sa kasalukuyang 4th year student sa paaralang  Col.Lauro D.Dizon memorial national high School.Ako ngayon ay kabilang sa 4-blake at ang gurong taga payo namin ay si Sir.Wally  Vasques.
               Nunga ako ay bata pa lagi ko nang kasama ang aking ina.Sya ang nag alaga sakin pamula pa nung una at ang tatay ko naman ang nagtatarabaho para saamin at tinutulungan naman ito ng akin kuajester .Siya ang kua kong pogi haha!close kami sobra.minsan pa nga tatambay kami samin tapos sya ang mag gigitara tas ako kakanta .tinuturuan nia din akong mag guitara minsan kaya lab na lab ko yun ai pati na rin sa panganay kong kapatid..dahil may pamilya nang sarili ang aking panganay na kapatid.

              Ako ang nag iisang babae samin kaya medyo strikto sila saakin kaya naiintindihan ko sila lahat kasi alam ko namang para saakin naman iyon.Para sa ikakabuti ko.
               Dati nga pala lagi akong abay haha..
            tapos naalala ko pa dati lagi kakaming napunta sa bayan kaming lahat patos mamimile ng kung anu anu sabay kain sa labas.pagkauwe kain na naman ng tsitirya haha.
            Tapos pagka bakasyon mag siswiming kami na kaming pamilya. tpos lagi kaming napunta sa pila duon ay bukid ansarap dun puro prutas tapos palayan at may ilog pag.pagka kamiy uuwi na dami naming dalang prutas haha..sarappp:)
                simple lang ang aming pamilya tahimik at puno ng pagmamahal …Hindi ko kaya na mawala sila…♥
            Nung ako ay Grade 1 palang ay mahilig akong.sumale sa tulaan at sayawan.. Noong grade 1 ako ay may sabit na medalya bilang 2nd honoreable mention .Maayos pa ko non. Pero nung grade 2 na ay hindi na ko honor .hanggang grade 6 .Marami na kong ginagawa  kabilang ako sa DRCS dance troop  lagi kaming nasayaw tuwing mai okasyon ang school.nang kami ay gagraduate na maraming ang nalungkot.
               May mga naging kaibigan ako na hanggang ngayon ay kaibigan ko parin katulad nalang nung isang taon  nag reunion kami At nagka bondin ulit  kami .Isa rin ito sa yugtong aking buhay na hindi ko malilimutan

              At pagkatapos kong grumaduate ng elementary .tumuntong naman ako ngayon sa pagigng high school sabi nila ito daw ang pinakamasayang yogto ng buhay ng isang tao..
               
                 Pero tama nga sila nung 1st year ako ako ay kabilang sa pangkat 1-e kay mrs.divina naging masaya ako noon.Pero tanda ko dati di manlang ako naalis sa 1st year building kc wala nakakahiya kasi eh..hahanag aral ako mabuti hanggang nagng 2nd year na ko kabilang ako sa pangkat ng 2-e kay mrs.bidula dito ako natutung mag gala kung sansaan sa school.pati na rin pag kaawas.at tnda ko pa naging laura ako sa play namin ng florante at laura kaso sa room lang kami.haha tapos madami akong naging kaibigan kabilang na ang mga dj..
               At nung 3rd year naman ako dito ako maraming kalokohan at masayang alaalang nangyare dito ako natutong mag cuting pag walang teacher tas swiming ng patakas tas madami pa ..haha pero masaya naman dito din ako natutung umibig.nag kabf ako kaklase ko pah haha..1 buwan nga lang kami pero bawat araw naman masaya ..madami rn nangyare dati tulad ng pag momodel kamusta naman un haha nakakahiya ii.pero gogogo!! 
                   Ito na ang last stage ng aking pagiging high school kaya kaylangang sulitin at ngayon sinusulit na nga .Ngayon ay parang matured na ko di katulad ng dati pero mara mi na kong natutunan tulad nalang pagka may nga activity sa school..nga pala ang di ko talaga malilimutan ay nung sci camp aah grabe haha unexpected talaga  kasi naman di ko namanakalain na ako ang lalaban sa pagent kc may napili na sila kaso ayaw nung pinili nila kaya ako nalang ang pinalet kaya pinadala nila ung gagamitin kong damit d naman ako seryoso nun eh at ayaw ko nga kc sasayaw din kami ng mga kagrupo ko sa tiklad..
                  Pero ayun nung gabi na di parin ako nag aayos hanggang sa napagalitan na kami .aun nung rarampa na may gad 1st tym ko di ako marunong  haha tas aun  awa ng diyos nanalo title holder (ngek ngok)hahapati ako d makapaniwala dami kaya namin naglaban tas un representative ko ang aking team na yellow team.edi panalo din team ko..haha
              At isa pa dancer din ako sa tiklad kaso di na ko masyadong aktib kc ayaw na ng nanay ko gabi kac nauwi pagka may praktis.
               tas nag js din kami ang ganda ng theme victorian party ehehe.masaya d ko din malilimutan ang persdance ko this year:)♥
               Dito din ako nagkaroon ng bagong bf noong aug.16 matagal syang nanligaw sakin    siya si jheff gamilla 4-curie pero sinagot ko din sya kasi antagal na niyang nanliligaw  mag iisat kalahating buwan ko syang pinag antay kaso matiyaga eh.hehe at ngayon mag 7 buwan na kami sa 16 ..mahal ko yan ..hehe sya ang nagsisilbing inspirasyon ko ngayon .

                  At ngayon sa susunod na pasukan ay sana`y akoy magtagumpay sa aking kursong kukuhanin at balang araw ay gumanda ang aking buhay at matulungan ko ang aking mga magulang 
  dito po nagtatapos ang aking talambuhay maraming salamat po:)♥




Walang komento:

Mag-post ng isang Komento