Biyernes, Marso 9, 2012

            Ang Talambuhay Ni Pauline Shane Concepcion

Ako ay sanggol pa lamang.
        Ako si Pauline Shane Uri Concepcion. Nakatira ako sa Mabini Ext. San Pablo City. Ako ay ipinanganak noong Agosto 29, 1995 sa kasalukuyan ako ay labing anim na taong gulang na. Ipinganak ako dito sa Lungsod ng San Pablo. Ang aking ama ay si Augosto Concepcion at ang aking ina ay si Emma Uri. Ako ay may isang kapatid siya ay panganay sa akin. Siya ay si Paulo Concepcion na sa kasalukuyan ay nasa unang lebel sa kolehiyo. Ako naman ay nasa ika-apat na lebel na sa sekondarya.Hindi ko matatawag na buo ang aking pamilya dahil simula pagkabata ay hindi ko pa nakikilala ang aking ama. Ngunit hindi iyon naging hadlang upang ako ay maging mabuting anak sa aking ina. Kahit na hindi kami kumpleto mayroon kaming masayang pamilya. Ako simpleng babae lang, may dimple, hindi naman masyadong katangusan ang ilong,at kayumanggi ang balat. Mayroon din akong salamin dahil namana ko sa  tatay ko ang pagiging nearsighted. Pero kahit na ganyan proud ako kung sino ako. Mahilig din ako sa kulay violet at favorite ko ang mga pasta.

Ako at ang aking ina.

I.D. ko nung kinder :)
             Nang ako ay magsimula ng mag-aral ako ay pumasok sa kindergarten sa paaralan sa P. Alcantara. Ang pangalan ng aking guro ay si Mrs. Sandra Bondad. Katulad ng mga natural na bata wala pa masyado sa isip ko ang pag-aaral mas gusto ko mag-laro hehe. Sa kindergarten ako unang natutong makisalamuha sa iba’t-ibang uri ng tao. Mayroon akong nakakasundo,mayroon din naman hindi masyado. Dito syempre ako unang natutong magsulat,magbilang at magbasa. May pangyayari na hindi ko makakalimutan nung kinder ako. May isa akong kaklase na tinusok ako ng ballpen dahil nahawakan ko yung pencil case niya haha bata nga naman. Napili rin ako noon ng titser ko na lumaban sa tula, sa bawat araw na pagsasaulo ko nung tula naiisip ko na hindi ko kaya kasi madaming tao ang manonood kaya ayun umayaw ako sa bandang huli ako din ang nanghinayang hehe. Nagkaroon di kami ng fieldtrip noon. Wow first time syempre excited ako, ang aga gumising, tulong sa nanay ko sa paglalagay nung mga pagkain at magmamadaling niyaya ang nanay ko na magpunta sa kitaan ng bus. Ang natatandaan ko lang na pinuntahan naming noon ay Manila Zoo at Enchanted Kingdom. Sa Manila Zoo  aliw na aliw kami sa mga hayop na nakikita namin. Nagkachance pa kme magpapicture sa may giraffe habang nakain siya pero hanggang ngayon hindi pa rin napapadevelop yung picture haha.  Sa Enchanted Kingdom naman isa lang ang rides na pwede naming sakyan yung  mga kabayong umiikot (haha syempre bata pa yun pa tawag namin ).Dahil nga isang rides lang ang pwedeng sakyan wala kaming ginawa kundi mag-ikot at magpicture na lang na hanggang ngayon ay hindi pa rin napapadevelop ang picture haha. Natatandaan ko nagkaroon din kami ng program noon sa plaza sponsored by McDonalds. Libre ang food tapos ang dami din nilang pinamigay na laruan tuwang-tuwa naman kaming mga bata. Dumating din ang araw na kailangan ko na magpaalam sa kinder pati na din sa aking mga naging kaibigan dito na naging parte ng aking pagkatao at naging bahagi ng aking pagkabata.

Nung ako ay magtatapos ng elementarya.
            Pumasok ako ng elementarya sa paaralan ng San Pablo Central School. Grade 1, wow bagong eskwelahan,bagong mga tao, bagong pakikisama. Masaya ang simula ng pagpasok ko naging kaklase ko yung kapitbahay namin na crush ko ( haha oo, grade 1 pa lang may crush na agad ako haha.Kahiya man pong aminin :D ). Naging madali naman sa akin ang makisama sa mga bagong kaklase nagkaroon pa nga ako ng bestfriend eh Joanne Aizel Almeda ang pangalan niya. Puro pa ko kakulitan at kalokohan noon. Dahil bata pa ako syempre mahilig ako maglaro nagdadala kami ni Aizel ng clay at Barbie haha mayroon kasing ilalim yung mesa naming na lagayan ng mga gamit yun dun kame naglalaro. Isang beses inatake ako ng kamalditahan ko yun pencil ng kaklase ko nilubog ko sa isang buong paste at ipinatong sa test paper niya pero nagsorry naman ako sa ginawa ko at napatawd niya ko ( naks hindi na ko naguguilty haha ) . Grade 2, diyan sa grade na yan ako 1st  time napalo sa palad dahil maingay ako. Grabe hindi ko makalimutan yun kasi ang sakit talaga. Wala naman masyadong happenings nung grade 2 ako eh. Grade 3 yan may naranasan din akong 1st dito haha . 1st time kong makabasag ng bintana,nagpupunas kasi ako nun ng bintana eh hindi ko siya maabot yun nabasag pero buti na lang hindi ako napagalitan ng titser ko. Dito din ako 1st time nakaranas na maging cleaner bigla dahil nakalista ka sa NOISY haha.  Grade 4 ako wala masyadong nangyari. Nagkaroon kami ng pagluluto ang pinili naming gawin yug favorite ko MACARONI SALAD kaya enjoy na enjoy ako. Grade 5, natuto akong mag-gawa ng mosaic. Dito ko din nakilala si Fatima Bongon ang talagang naging tunay na kaibigan sa akin. Natatandaan ko noon valentines pinag-ribbon kami na red ng titser ko at hindi lang ribbon lahat kami may clip na HEART SHAPE sa may dibdib haha,anong say niyo ! haha. Tuwing hapon din noon ay pinapayagan kami maglaro ng titser ko dun sa labas ng room tuwan-tuwa tuloy kami.Grade 6, dito ko nafeel yung kasiyahan ng elementarya. Dito bawat araw ko masaya, parang wala akong naging problema sa grade na ito. Yung feeling na bawat araw parang ayaw niyo na matapos. Naging masaya din ako dito dahil sa mga crush ko haha oo “mga” dalawa sila eh haha. Dito din yung pinaka unforgettable na field demo naka-malong ba naman kami tapos may parang korona at mga kulay gold sa daliri kahiya ng sobra eh.Naging “ Model Pupil ” pa ako noon diba ang bait ko haha. Ay! Mayroon pa akong naalala periodical test namin noon eh nautusan ako nung titser ko na ako na ang bumili sa canteen ng mga pagkain ng mga kaklase ko gaun kasi sa amin oorder na lang kasi bawal lumabas eh ang oorderin noon ay TURON alam niyo naman siguro yun eh yun tindera dun sa canteen namin pinakiusapan akong magbalat nun saging edi di agad ako nakakuha ng test tapos pagbalik ko tinanong ako ng titser ko edi sinabi ko yung dahilan kinausap yung tinder sa canteen ang sinabi naman nung tinder ngakusa daw ako hay nako! Tuwing naaalala ko yan ngayon natatawa na lang ako hehe. Basta naging sobrang masaya ako sa grade na ito at hinding-hindi ko ito makakalimutan. Dumating yung araw ng pagtatapos ko pigil na pigil ko yung pag-iyak kasi kasama ko nanay ko eh nahihiya akong makita niyang naiyak ako.


Nung kami ay nagfieldtrip sa Intramuros.
kinuhanan ito ng gabi ng kami ay aatend ng JS ng  kapatid ko.

Litrato ng ako ay 3rd year :)
Ang 4BLAKE :))
             Highschool na! Dito ko narealize na wala pa lang pala yung nafeel kong kasiyahan sa elementary J as in walang wala. Pumasok ako sa paaralan ng Col. Laruro D. Dizon Memorial National High School.First day ng highschool life ko as usual kabado dahil bagong school na naman at higit sa lahat mga bagong kaklase at kaibigan. Sa mga kaklase ko ng elementary isa lang naging kaklase ko ulet sa highschool hanggang ngayon magkabarkada kami.Wait magkwento muna ako first year ko.Nung freshmen pa ako masaya naman section B ako. Lagi kaming maingay haha. Naexperience ko pa nga na galit na galit sa amin yung isang titser namin as in galit talaga kung anu-anong words nasabi niya sa amin haha. Tapos sumali kami sa play “Ibong Adarna” kung anu-ano nangyari sa amin sa practice pa lang dahil sobra yung nagtuturo sa amin.Grabe pinaluhod kami dun sa may labas ng klasrum tapos lagi kami nasasabihan ng bad words pero worth it naman lahat dahil nanalo kme 2nd ata. Tapos ang dami pang bloopers ng play namin yung isa kong klasmeyt nakaupo dun sa floor sa backstage eh nakabukaka haha kita ata nun mga nanonood tapos dun sa sound nung pagtakbo ng kabayo patay na yung kabayo natakbo pa rin haha tawa sila eh.Wala naman masyado akong naging memories dito eh. Sa 2nd year ko ng highschool may mga napahiwalay sa amin pero B pa rin ako. Dito sa taon na ito nabuo ang tropa ko.PAICHALEYCLAMEIA FT. JEHAN yan ang pangalan namin ang ibig sabihin niyan ay PAuline,Ivy,CHArlene,ashLEY,CLArissa,MhEiy,amIA tapos JExanne at HANnah kaya naging ganyan ang pangalan.Meron ako naging favorite na titser dito si Mam Delmina Baylon at Mam Janice Nuevo pero Mam Laloon na siya ngayon. Nakakatuwa kasi magturo si Mam Baylon tuwing time niya kasi mga antok kami kasi tanghali yun ang lagi niyang ginagawa may patpat siya tapos pinupukpok niya ayun nagigising tuloy mga diwa namin haha. Kay Mam Laloon naman takot kami pero gustong-gusto namin siya kasi ang galing niya talaga magturo tapos tuwing time niya na tahimik na agad kami haha.Madaming nakakatuwang nangyari sa amin nung 2nd year sa “Florante At  Laura” naming.May mga nagmonologue puro kabarkada ko pa haha. Tapos talo din kami eh haha. Sa 3rd year ko B pa rin ako, dito kami puro kalokohan haha. May nauso nun eh yung mabaho na pinuputok as in mabaho.Nagpaputok kami nun para walang klase haha ( haha bad noh ?) kaso walang effect kay titser haha luge kami eh. Tapos tuwing hapon lagi kami mga nakatambay sa oval. Nagkaroon din ako dito ng isa pang tropa F’Family naman ang pangalan, tuwing hapon sila ang mga kasama ko. Hindi ko makakalimutan dito si ‘Jexanne Angelie Ostonal’ kasi  sa year na ito siya talaga ang pinaka naging bestfriend ko kaya nung nagkuhanan kami ng card napaiyak ako kasi nalaman kong hindi na kami kami magkaklase A na kasi siya. Iba talaga yung naging bonding namin yung tipong barahan pero walang inisan tapos lagi kami yung magkasama. First time ko din magJS dito hawaiian yung theme ng JS namin enjoy naman ako haha. Madami akong masayang alaala sa pagiging junior na hinding-hindi ko makakalimutan lalong lalo na yung mga tao. Senior na ako ! J masayang-malungkot dahil  masaya malapit na akong makapagtapos ng highschool at malungkot dahil malapit na din akong mapahiwalay sa kanila. Sa simula ng senior ko maunti na lang kaming mga B talaga halo-halo na galing sa iba’t-ibang section. Ang natira lang sa boys namin  2 pareho pang may sinat HAHA. Kasi naman ih naging napakapasaway nila yan tuloy. Kahit na ganun yung mga yun namimiss ko yung kakulitan nila lalo na si ‘Christian Paulo Hernandez‘( siya yung lalaking wala ng ginawa kundi kulitin ako simula pa nung 1st year kami ) nakakamiss din pala yung kakulitan nun. Tapos si Jexanne magkatabi kami ng room kaya lagi pa rin kaming nagkakausap iba na nga lang hindi na katuad ng dati. Yung bago ko naman kaklase ayos naman.Sa iba hindi nga lang ako masyadong close pero ok naman ang pakikitungo namin sa bawat isa. Yung mga mga bago kong kaklaseng lalaki lahat sila mababait kaya kasundo namin sila.Dito nabuo yung  tinatawag na ‘OwwMaiGaad’ tropa ko ulet hehe. Kadalasan kami yung pinaka maingay at magulo sa room. Masaya kami kasi nafeel namin yung tunay na pagkakaibgan sa isa’t-isa. Kahit na may mga taong ayaw sa amin at hindi kami maintindihan masaya pa din kami. Nagkaroon na nga pala ng pangalan ang bawat section Blake ang section namin. Nagkaroon din kami ng fieldtrip. Yung EK at Tagaytay ang pinaka masaya. Sa EK hindi namin makalimutan nun sumakay kami sa mga rides lalo na sa Rio Grande at Space Shuttle pero di ako sumakay sa Space Shuttle natakot kasi ako haha. Ang saya din ng JS namin ngayon Victorian ang theme halos lahat ng naging crush ko simula 1st year sinayaw ako haha ang saya talaga ! Nitong year na din to na  wala yatang kasawaan sa concert haha pero masaya kasi laging magkakasama kaming mga Blake. Tinatawag nga pala kaming ‘ BLAKIAN ‘ oh di ba say niyo haha.Ngayon konti na lang yung araw na magkakasama-sama kami sinusulit na namin.MARAMING SALAMAT BLAKIAN! Mamimiss ko kayo! Hinding-hindi ko kayo makakalimutan J.
Ako at si Jexanne nang kami ay magfiedtrip.


Sila ang OMG :))


Nung school concert .
             




















Thank you Paichaleyclameia Ft. Jehan, F’Family at syempre ang OMG ! I love you guys J. Thank you sa lahat ng naging titser ko.










SHANE PO iTO :)
LOVE PO KAYO NiTO !



Walang komento:

Mag-post ng isang Komento