Martes, Marso 13, 2012

Ang Talambuhay ni Ian Paul M Maghirang

Ang Aking Talambuhay
Noong ako ay 1taong gulang
Ako po si Ian Paul Mercado Maghirang, ipinanganak noong ika dalawamput tatlo ng hulyo taong labing siyam siyamnaput lima,sa bayan ng Catanuaun Quezon. Ako ay labing anim na taong gulang na,kami ay naninirahan sa barangay San Diego San Pablo City Laguna. Ang aking mga magulang ay sina Celerino De Villa Maghirang at si Normelita Mercado Maghirang. Ang aking ama ay isang business man at aking ina naman ay nasa bahay lamang,siya ang nag aaruga at nag aalaga sa aming magkakapatid. Kahit ang trabaho lang nila ay ganon proud na proud parain ako sa kanila dahil ginagawa nila ang lahat ng makakabuti para sa aming pamilya . pinagsisikapan nilang mapatapos kaming apat na magkakpatid .
Apat kaming magkakapatid. Ako ang panaka panganay sa lahat . ang pangalawa ay si Alona Fe Mercado Maghirang siya ay labing limang taong gulang na siya ay nasa ikaapat na taon ng sekondarya sa paaralan ng Col. Lauro D.Dizon Memorial Nationa l High School. Ang ikatlo ay si Myla Mercado Maghirang siya ay sampung taong gulang na,siya ay nasa ika limang antas n ng 0elementarya sa paaralan ng San Diego Elementary School at ang ikaapat ay Ome Ray Mercado Maghirang,siya ay siyam na taong gulang,siya ay nasa ikatlong antas na ng elementary sa paaralan ng San Diego Elementary School.
Noong ako ay 3 taong gulang
            Ako ay nagtapos ng elementary sa san diego elementary school ngunit hindi ako dito nag aral ng grade 2  hanggang grade 5. Sa Concepcion elementary school ako nag aral sa kadahilanang dito nagtatrabaho ang aking ama.
Noong ako ay gagaradweyt
            Noong ako ay grade 1,ang pangalan ng aking gurong tagapayo ay si ginang Cecilia Caperina,ito ang pinakamasayang parte ng akin kabataan,dahil marami akong nagging kaibigan tulad nina Lawrence ,Mark Anthony, Aldrin , Accer John , Jerome , Anton , Nica , Nicole , Lea , Ana , Veronica at marami pan iba Noong akjo ay Grade 2 ay lumipat na kami sa malabondahil nga doon nagtatrabaho ang aking ama . Naging Masaya din ako dahil mas lalong dumami ang aking kaibigan .Dito ko nakilala sina Jose , Harley , Jay Jay , Harold , Christian , Justine , Jay Ar , Romeo at iba pa. Lagi kaming naglalaro sa labas pagkaawas at lalo pa akong nagging Masaya dahilsa napakabait kung guro na si Salvacion Musa, Marami akong natutunan sa kaniya dahil napakasipag niyang magturo. Noong ako ay Grade 3 ang aking gurong tagapayo ay si Ginang Emelinda Espena naging masaya din ito dahil dito ko nakilala ang aking bestfriend na si Bryan.Lagi din kaming naglalaro pag uwi sa bahay . Dito ko din naranasan ang aking First Communion. Noong akoy grade 4 ang aking gurong tagapayo ay si ginang angelo Jane Cacnio.  Naging Masaya din mas lalo pang dimami ang aking mga kaibigan tulad nina Paolo,Mark,Ato,Anne Kristine,RoseMarie,anneJoseph,Ruel at iba pa. nagging Masaya din dahil isa ding masipag na guro si Mam Cacnio.Walng araw na nasasayang dahil gusdto niya talagang matuto kami . Noong bakasyon ay nagpatuli na ako . Dito na ako pumasoksa pagiging isang ganap na binata . Sumali ako sa Basket ball league at sa kabutihang palad ay nagchampion ang kuponan namin. Noong akoy grade 5 ang aking gurong tagapayo ay si ginang araceli De Guzman.Marami din akong natutunan tulad ng ibat ibang paraan ng pananahi at kung paano ito gawin . natutunan ko din ang ibat ibang cycle of life ng ibat ibang hayop tulad ng kung paano nagpaparami ang ipis, paro paro , lamok at langaw Noong lnagbakasyon ay umuwi kami sa aming bahay sa San Pablo sumali ulit ako sa liga ng basketball at nagchapion na naman kami . nagswiming kami upang ipagdiwan an gaming pagkapanalo sa hindi inaasahan ay may biglang nalunod pero nailigtas naman ito .Noong ako ay grade 6 sa San diego Elementary School ulet ako nag aral . ang aking gurong tagapayo ay si binibining Susan De Guzman nakasama ko elet ang aking mga dating kamag aaral at naging kamag aaral ko din ang akin pinsan na si Ma. Eloisa Castillo Maghirang.nagin Masaya kami dahil sa kabila ng paglipat naming ng paaralan ay naging maganda padin ang pagtanggap nila sa amin. Noong malapit na kaming gumaraduate ay nagdaos muna n misa para sa amin . at noong gagaraduate na kami ay ito ang pinakamasayang parte ng akin elementary dahil natapos ko na nang unang yugto ng aking pag aaral sa tulong ng aking mga gurong tagapayo at sa aking mga magulang na sumoporta at nagtaguyod sa aking pag aaral.
Class picture noong 2nd yr
Ako at mga kabarkada ko
Ako noong ako ay 3rd yr
Ako at mga classmate ko
Grand Reunion namin
JS Prom noong 3rd yr
Ako at ang kaibigan kong si kristle
JS Prom ngayong 4th yr
            Noong ako ay fist year ito ang unang pagtapak ko sa paaralan ng Col Lauro D. Dizon Memorial National High School . Sobrang akong nahihiya dahil wala man lang akong kakilalasa paaralang iyon  . Pero laking pasasalamat ko nang makilala ko ang aking mga kaibigan na sina joey, Kenneth,joffet,Sherwin,precious,roland,john king,patrick,dave,aljohn at marami pang iba . doon ko narasanasan ang una kong field demo kahit mahirap ang pagpapractice ay nanalo kami laban sa third year at fourth year .dito korin naranasan ang paglalaro n soccer sa oval sobrang saya ko at nagpapasalamat ako sa aking mga guro na sina mam Miranda sa English ,Mam Bautista sa science , Mam Ilagan sa Filipino, mr calabia sa math , mam ables sa arling panlipunan mr carag sa mapeh miss peres sa values at mam baylon sa t.l.e.Noong ako ay second year ay napalipat ako sa section C . Nakakilla n naman ako ng mga bagong kaibiagan tulad nina marius,bryan,Charles,marc benedick,grace, allysson,diane,angelica,stella,eidrix at marami pang iba.dito ako natutong maglaro ng dota at ditto ko rin naranasan ang ikalawa kong field demo pero natalokami pero nagpapasalamat padin ako sa aking mga guro na sina mam linggad sa Filipino, mam san pedro sa science ,mam bondad sa math ,mam hitosis sa  arling panlipunan , mam juliano sa English , mam de castro sa values , mam sotalbo sa t.l.e at mr.calanasan sa mapeh . Noong ako third year nagging Masaya naman dahil nakatagpo na naman ako ng bagong mga kaibigan na sina             Jonas Alvarez,Jonas Egnisaban,Magat ,Cyrus,Doce,Lim Van,Kit,El,Mark Joseph,Jara,Christian,rona,ronabel,kristle,Gladys,jonna,crizzel,jenvee,layag,jhuncel,kate,romalyn,at marami pang iba at ditto ko naranasan ang ikatlong kong Field Demo nakakaungkot dahil sa ikalawang pagkakataon ay natalo ulit kami pero ginawa naman nmin ang lahat at nagpapasalamat din ako sa aking mga guro n sina mam juaquin sa aralin panlipunan,mam lee sa Filipino,mam quides sa math,mam magtibay sa enlish,mr reyes sa science,mr esquivias sa t.l.e.,mr Gutierrez sa mapeh at mam pasco sa values.Ngayon ako ay fourth yr.high school na sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School,ito ang pinakamasayang high school lifeko dahil ditto ko nakialal ang aking mga kaibigan na sina Jordan,benedick,jk,balitian,duran,alvince,cortez,roger,anabel,mark,Sherwin,abie,pau shane,edeliza,mau,Ashley,Arvin,aries,Charlene,jamielyn at marami pang iba.Dito ko rin naranasan ang masasayang bagytulad ng magbabasketball pagkatapos ng klase,nangangaroling kasama ang mga kaibigan at maramipang iba.Ngayong taong din ito ang pinakamasayang Field Demo na naranasan ko dahil nakapanood ako ng nagbabasketball,nagbebesball,nagtatrak in field,nagsesepak,at marami pang ibaat nagpapasalamat din ako sa aking mga guro na sina mr Vasquez sa science,mam banzuela sa English,mam putunga sa math,mr Villanueva sa Filipino,mr del valle sa values,mr marfori sa mapeh,mam de ocampo sa t.l.e.,mr escala sa a.p. sa pagtatapos ko ito ay sobra sobra talaga ang aking pasasalamat sa aking mga guro at aking mga magulang sa kanilang pagsasakripisyo nila para makatapos kami ng high school.
 
Ipagpapatuloy ko ang aking pag aaral para maabot ko ang aking pangarap na maging isang seaman at para makatulong sa aking mga magulang.   

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento