Sabado, Marso 10, 2012


                             TALAMBUHAY NI ROMALYN I. VALENCIA
THIS IS ME



  

Baby pa me
     Ako si Romalyn I. Valencia bunsong anak nina Romeo Valencia at Erlita Ibe. Ako ay ipinanganak sa lungsod ng San Pablo. Ako ay mat tatlo pang kapatid na sina Medelyn ang panganay namin na maagang nag-asawa na may tatlo ng anak at hindi na pinahalagahan ang pag-aaral susunod ay si Catherine, Mary Rose at ang huli ay ako.Ipinanganak ako  sa taong 1995,buwan Disyembre araw ng  ika-21 sa Brgy.Sta.Monica,SanPablo City.
Playing:Hampas Palayok

Elementary Life
          Noong bata pa ako hilig ko nang talagang maglaro sa kalye. Kalaro ko ang mga pinsan ko at mayroon din mga kapitbahay. Pero simula nang ako'y nagsimula nang mag-aral at pumasok bilang kinder sa paaralan ng Bagong Lipunan Elementary School nabawasan na ang oras ko sa paglalaro dahil hindi pwedeng lumipas ang isang araw na wala akong natututunan at kung hindi lagot ako sa nanay ko, kaya pinagbubutihan ko ang aking pag-aaral dahil kahit bata palang ako noon importante na sa akin ang ambisyon ko sa buhay. Noong ako ay Grade 1 na ako'y napakasaya dahil guro namin ay ang lola ko pero kahit ganun hindi ko iniisip na magpabaya sa pag-aaral bagkus hinuhusayan ko pa para hindi ako mapahiya sa lola ko.Pero kahit bawal na maglaro lalo nakung hindi oras na ng gabi tumatakas pa kami ng mga pinsan ko pro hindi kami nagpapahuli sa lola kong napaka protective sa amib.Kung darating ng aang kapaskuhan tanda na ng pagkabata ang pangangarolling.Pero kaming magpipinsanhindi namin naranasan yun, inggit na inggit nga kami sa mga bata dahil ang saya-saya nila habang kumakanta .Kahit nga sa libot hindi kami pinapasama at pinagsisindi na lang kami ng kandila ng aming lola, na hinahawakan sa tapat ng aming bahay pero kahit gaun si lola, masaya pa rin ako na naging lola ko siya.
Graduate na qoe ng elem.
             Noong ako'y  Grade 6 na napakasaya ko dahil magiging High School na ako at matatapos ko na ang isang kabanata ng buhay ko. Pero kabaligtaran pala  ang mangyayari dahil may kalungkutan rin palang mangyayari at ayun ay ang pagkakahiwa-hiwalay ng nga naging parte na ng buhay ko nung ako'y bata pa. Pero kahit na gnaun hindi ko parin makakalimutan ang mga sandaling nakasama ko at naging masaya ako. Dumating na nga ang pinakahihintay naming lahat ang Graduation naging napaka lungkot ng aral na ito. Halos lahat ng graduating students ay naging para bang may namatayan dahil talagang iyak ng iyak kami noon at natapos din ang graduation day na ayun at nag promise kaim sa bawat isa na walang iwanan at walang kalimutan. Para sa akin kase nanging parte na sila ng buhay ko.

me w/ my teddy bear
                 Noong dumating na ang bakasyon naisipan kong tumulong sa aking mga magulang , sinubukan kong magtrabaho sa maliit na pagawan ng candy at kahit papaano naman ay nakaipon at nagamit sa pagbili ko ng mga gagamitin ko sa pasukan . Napakahirap pa lang magtrabaho masyado pa akong bata pero naging maayos naman ako sa pinagtatrabahuhan ko. Nakakilala ako ng iba pang tao na naging mabuti naman sa akin at tinuring akong parang pamilya at hindi din sa aking pagtatrabaho nasubukan ko na ang hirap na nagpatatag ng aking pakatao.

1st year I.D ko
                     Dumating na nga ang pagiging High School na simula na naman ng kabanata ng buhay ko.Natutuwa ako na nakaya ko ang pagiging elementarya at ngayong High School na ko lalo ko pang tatatagan para sa pagdating ng panahon maging handa na ako sa nalalapit kong pagtupad sa aking pangarap ang college. Nung una talagang kabado ako kasi una pa lang nang klase at wala pa akong kilala. Tahimiklang ako sa upuan ko pero nung may kumausap sa akin parangnaging magaan na ang loob ko sapagkat hindi na ako nag-iisa at pag may kailangan akong itanong ay may mapagtatanungan na ako simula nga nun naging masigla na akosa klase at laolng dumarai ang aking kaibigan mayroon na akong mga babaeng makulit, maingay at syempre mabait at at mga lalaking magagn kasama kahit na kami ay babae. Sa mga kabarkada kong lalaki may nagustuhan na agad ako nung una  ko palang siya makita at dahil dun naging close kami na parang higit pa sa pagkakaibigan kasi hindi lang pala ako ang may crush sa kanya kundi crush niya din pala ako .Nanligaw siya sa akin ng ilang linggo lang at dahil nga gusto ko rin siya hindi na rin ako napatumpik-tumpik pa sinagot ko rin siya at pumayag akong maging girlfriend niya. Naging masaya  naman ako sa aming relasyon pero talagang dumadating ang mga problema at naging dahilan ng aming paghihiwalay at isang buwan lang naging kami pero wala naman akong pinagsisisihan dahil gusto ko rin naman yunkahit lam kong pwede akong masaktan sa bandang huli. Para as akin Puppy Love lang yun dahil mga bata pa lang naman kami.
Ngayong 2nd year high school na ako mas pagiigihan ko pa ang pag-aaral ko , pahahalagahan ko ang pagtaas ng section na dating section 2-G at ngayon ay 3-E na ako. Napakasaya ko at proud ako sa sarili ko dahil kundi ako nagsikap at nagsipag ay hindi tataas ang section ko at baka bumababa. Ang adviser namin ay si Mrs. Bidula na talaga namang kinatatakutan ng mga estudtante at ayaw na maging teacher pero ganun din ako dahil iniisip ko mataray nga siya pero hindi pala, masarap pala siya magturo, laging nagpapatawa.
                 
             Dahil ako ay president ng klase lalo akong napalapit kay Ma’am Bidula at lalo ko pasyang napatunayan na hindisiya a terror teacher.Naging Masaya ako sa pagiging president,nagging responsible akosa mga tungkulin ko at dahildun ginalang ako ng mga kaklase ko. Napakasaya ko at nabigyan ako ng pagkakataon na ipakita ang aking kakayahan sa pamumuno kahit minsan may hindi pagkakaunawaan sa klase pero kahit ganun kinakaya ko pa rin.Nakakilala muli ako ng bago kong kaibigan na maasahan sa lahat ng oras pay may problema akong pinagdadaanan.Nagin matatag an gaming barkada siguro dahil narin na magkakapareho kami ng ugali.Katulad ulit ng dati nagkachush ako sa kabarkada namin pero hindi ko naman pwedeng sabihin dahil chush dun siyang matalik kong kaibigan at alam kong magagalit siya kapag nalaman niyang may gusto rin ako sac hush niya.pero nanghihinayang ako dahil hindi ko man lang naipakita o naiparamdam sa kanya na mahal ko siya,hindi rin naman nagging sila ng kaibigan ko dahil may iba daw siyang gusto at medyo silahis din naman siya.
Ngayong 3rd year na ko panibagong pakikisama na naman ako dahil na iba na naman ang aking section lalo pang tumaas naging section C na ako.Ang adviser namin ay si Mrs.Joaqiun na ang itinuturo ay Araling panlipunan katulad ni Ma’am Bidula mabait din siya.Dahil dun hindi ako nahihiya at natatakot sa kanya kaya pati ang pag-aaral ko at grades ko ay naging maganda at maayos.Naging top 1 na naman ako sa klase kasi simula first year ako palagi ako ang nangunguna sa klase.Hindi ako nagpapabaya para manatili akong top 1 sa klase pero sa tutuusin hindi naman talaga ako magaling at sobrang talino talaga lang na nageexcell ako sa lahat ng mga subject.Napakasaya ko nga nung ako ang binigyan ng regalo/award nung chistmas party namin talagang ang saya-saya ko nung araw nay yun.
BLAKIANS
adviser ng Blakians
me & my friends
         Sawakas 4th year na ako malapit na naman akong magtapus at malapit na akong mag college na dun ko talaga masusubukan ang aking kakayahan.Itong year nato ang pinaka naenjoy ko dahil dito ko lang talaga naranasan at naramdaman ang maging masaya sa piling ng aking mga totoong kaibigan ang talagang natatangi sa lahat sina Angelica at si Stella na napaka bait,maasahan sa lahat nang oras,iintindihin ako kahit ako ang may kasalanan, makulit,masarap kasama,tapat na kaibigan at higit sa lahat napapasaya ako araw-araw.Paminsan minsan may hindi pagkakaunawaan,hindi nagpapansinan,lumilipas ang isang araw na hindi nagiimikan pero kahit ganun kinakaya parin namin,pilit inaayos kahit mahirap,iniiyakan pa nga namin ang isat’isa para lang maayos taos yun mayamaya ok na ulit,Masaya na naman,tumatawa ng sobra,nag-aasaran kahit na ang isa ay nasasaktan na pero indi pa rin nagagalit,yan ang mga kaibigan ko,masarap kasama.Ito rin section ang pinaka nagustuhan kahit ako ay nahirapan nung unang araw dahil para kasing iba-iba ang ugali pero nung tumagal masarap din pala silang kaklase,makulit din at talaga namang napakaiingay katulad naming tatlo na walang tigil ang bibig sa kakadaldal.Basta pagwala kaming ginagawa at teacher dun namin inuubos ang oras namin sa kakadaldal para ngang hindi kami napapagod kakasalita.Pagminsan napapagalitan na kami ng ibang teacher sa kaingayan namin,dahil dun napagalitan ang president namin si Jamie na nakaresponsable sa kanyang tungkulin.Napaka bless din namin dahil ang naging adviser namin ay si Mr.vasquez na napaka bait at para na talaga naming tunay na magulang ang tawag nga namin sa kanya ay” Tatay”dahil para samin pagiging tatay ang ipinakikita niya samin.Crush nga namin si Sir kasi ang bangobango niya napakalinis sa katawan na gusting gusto naming mga babae.Gustung gusto rin namin ang pagtawa ni Sir paligi kasing pinipigil ang tawa,ang cute.Tungkol naman sa lovelife ko,ito may bago na naman akong nagugustuhan na itatago ko sa name na Mr.R,una palang na pagkakita ko sa kanya nagustuhan ko na siya,hindi naman siya gwapo cute lang siya,payat maitim at matangkad.Kaso natotorpe na naman ako hindi ko kayang sabihin sa kanya kasi natatakot ako nab aka iwasan niya ako apagnalaman niyang gusto ko siya pati ang alam ko maraming babae ang nagkakagusto sa kanya,baka maitsapwera lang ako,kaya itatago ko nalang ang nararamdaman ko sa kanya.Ilang araw na lang at graduation na namin at sobrang excited na ako.Pero nalulungkot ako dahil magkakahiwalay hiwalay na kami ng mga kaklase ko at mga matatalik kong kaibigan,pero kailangan talaga kaya dapat kayanin siguro naman magkikita pa kami baling araw at may maayos ng trabaho at buhay.                                                               

  

Phab'zter koh
          Ang pangarap ko ay maging isang business woman balang araw kaya ang balak kong kunin sa college ay Bachelor of Science and Business Administration na apat na taon ang kailangan para matapos ko kahit ganun katagal magsisikap talaga ako para makatapos ako at dahil gusto ko rin na masuklian ko ang mga paghihirap na tiniis ng aking mga magulang para ako ay makapag-aral,hindi ko sasayangin an ang oras at pagbubutihan ko talaga ang aking pag-aaral para matupad ko ang aking mga pangarap sa buhay.

          Dito na muna nagtatapos ang aking talambuhay dahil pinaghahandaan ko pa ang susunod na kabanata ng aking buhay…
                                                                                                                                                            RhomaJ
SIMPLY ME



  

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento