Miyerkules, Marso 21, 2012

Ang Talambuhay ni Stella Mae Obiasca

  Ang Talambuhay ni Stella Mae Obiasca
nung mga bata pa kami
ako, si mama mga kapatid ko at ung isa ay pinsan ko
    
si ate almie at ate angie
 Ako si Stella Mae Obiasca, labing anim na taong gulang, nakatira sa Brgy.II-C Maharlika 
Highway lungsod ng San Pablo. 4th year high school na ako na nagaaral sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School. Ang aking ama ay si Estanislao P. Bautista at ang aking ina naman ay si Remedios S. Obiasca. Ang aking ama ay isang tricycle driver at ang ina ko ay sa bahay lang. Nagaasikaso sa 4 kong kapatid kasama narin ako. Ako ang panganay sa aming 5 magkakapatid, 3 lalaki at 2 naman kaming babae. Mayroon din kaming kapatid sa una, sa side ng aking ama ay 2 at sa side ng aking ina ay 4, kahit alam ko na hindi kami ang unang pamilya ng aking magulang Masaya naman kami, at tanggap ko lahat, ganun naman sila. Nagkakasundo kami sa lahat ng bagay, pag may selebrasyon na gaganapin ay nagkakaisa kami. Pero may oras din na may tampuhan pero kahit na ganun, hindi ko parin inaalis ang pagrespeto sa kanila. Nalulungkot nga ako pag minsan dahil hindi sila masyado inaasikaso ng ina naming nung sila ay mga bata pa lamang, kaya nga naiisip ko na napakapalad pala naming na naalagaan kami at nasusubaybayan kami ng aking magulang.

nung kami ay Grade 3
      Noong ako ay elementary excited ako nun kasi gustong gusto ko na talaga pumasok nun, para palagi akong nakapaglaro at magkaroon ng madaming kaibigan. Marami akong natutunan kahit pag minsan napapagalitan ako ng aking guro. Nung grade nga nakalimutan ko pa dalhin ung bag ko e. kaya panaglinis na lang ako at nanghingi ng papel sa aking kaklase pagkatapos dun narin ako nagsimula magka crush, tapos andun narin un palagi kang tinutukso kahit nga maga kaklase kong lalaki nananakit e, sa sobra kasing kalikutan.

nung kami ay Grade 6

  Noong Grade 6 naman mayroon nangyari sa aming pamilya na nangyari sa aking buhay, yun ay nung medyo naghirap kami. Pag minsan nga absent ako dahil walang sapat na pera, pero maswerte parin kami at nariyan ang lolo ko na sumusuporta sa amin noon. Kaya nga mahal na mahal ko ang aking lolo, dahil nalaman ko na doon mo makikita kung sino talaga ang tutulong sayo kapag gipit ka. May mga kamag anak din kaming may kaya, pero hindi man lang kami nagawang tulungan. Kaya nagpapasalamat ako sa aking lolo. Ito yung pinaka hindi ko malilimutan na grade sa elementary, mas madami akong naranasan na kahit malungkot ay naging masaya pa rin naman. Tapos nagkaroon din nun ng program ang Ambray katulad ng Kids Prom. Kaso umga nun ginanap kasi bawal pa daw ganapin ng gabi masya ako nun kasi sinayaw ako ng aking crush at sinulit ko talaga yun at nagpasalamat ako sa kanya kasi hindi naman siya naging suplado sa akin.Sobrang kilig ko talaga nun, hanggang sa dumating na ang graduation day magtatapos na kami at laking pasasalamat ko at nakaya ko ang isang pagsubok na ito, naging malungkot rin ako pero naging masaya kasi nagtiis ang aming guro na turuan kami kahit na sobrang ingay namin at ito'y palaging nasa puso't isipan ko.

     Noong ako ay first year pa lang sobrang kinakabahan ako nun, nalulungkot pero masaya, malungkot kasi mamimiss mo yung mga kamag-aral ko nung elementary, Masaya kasi isa na naman itong pagsubok sa buhay at marami kang matututunan, marami ka rin makikilalang bagong kamag-aral at mga guro. Nung unang araw pa lamang nun. Mayroon agad akong nagustuhan at nagulat ako nalaman ko na kaklase ko pala siya hanggang sa nakilala ko na siya at panay naman ang tukso ng aking mga kaklase hanggang sa gusto na niya ako ligawan pero hindi ako pumayag kasi hindi pa ako handa sa ganoong sitwasyon. Siya nga yung first love ko e, siya rin yung una kong naiyakang lalaki.
   
     Hanggang sa mag second year highschool na ako. Natutuwa naman ako at kahit papaano nagging Masaya ang first year life ko. Nung second year ako nun syempre yung mga classmate mo nung 1st year eh hindi lahat classmate ko nung second year. Meron kaming transfer na classmate sa “MSC” siya pumasok pangalanan nalang natin siya ng “Mr.Pahed”. Syempre cute siya, tsaka mapute kaya naman nagkagusto agad kami sa kanya. Pero nalaman ko may gusto na rin pala siya sa akin, kaya lagi tuloy kami tinutukso tapos nagging malapit na rin kami sa isat’ isa at kinuha niya cellphone number ko at nagkatext naman kami. Niligawa niya ako siguro mga 2months ata yun. Tapossinagot ko naman siyang January , nagging maganda ang takbo n gaming relasyon pero nung nakakarandam na ako na parang wala na akong oras sa kanya unti-unti na akong nasasaktan kasi nagkakalabuan na kami nun. Hanggang sa tapos na ang 2nd year kami parin hanngang bakasyon pero bihira na siya magtext. Nakikitext lang siya sa nanay niya, pero ako iniintindi ko parin siya kahit ganun, syempre mahal mo.
Si BIEBER idol ko
Ako at si camille

kaming "fyhukee'z"
    Nung 3rd year na kami masaya ako kasi bago na naming hamon ito at marami pang darating sa aking buhay kaya ako’y na chachallenge. Nung August may 1week siyang hindi nagtext hanggang nagtext siya nang hindi ko inaasahan, sabi niya sa akin nahihirapan na daw siya sa aming sitwasyon. Pero hnidi niya alam na mas nahihirapan ako pero pilit ko parin siya iniintindi kasi mahal ko siya nun. Hanggang umiyak ako kasi masakit talaga lalo na’t mahal na mahal ko siya. Pero wala na naming akong magagawa kung hindi na naman magwowork ang aming relationship. Hindi nalng ako nag isip ng masama. Siguro hindi talaga kami sa isat’-isa marami rin akong natutunan sa pangyayaring iyon. Humingi nalang ako ng advice sa aking mga kaibigan. Pinilit ko magmove-on nun pero nahihirapan ako kasi nalulungkot ako sa tuwing naiisip ko yun. Ang tagal ko ring nakapagmove-on . kahit na ganun andiyan pa naman yung mga kaibigan ko na sumuporta sa akin “Fyhukee’z” name ng aming grupo, Masaya kaming magkakasama at pag may pupuntahan lagi rin silang on the kahit minsan ay merong hindi pagkaka unawaan. Nung march na at malapit na ang bakasyon nalulungkot na ako kasi mag-iiba na ang aking section mapapawalay na ako sa kanila specially kay “Camille” kasi siya mas nakakasundo ko sa lahat ng bagay lalo na pag ang pinaguusapan naming ay tungkol kay Bieber. Kaya naman namiss ko yun, at alam ko malalampasan ko rin ito at magiging maayos rin.   
kami nina "Phab'z"

   Hanggang sa 4th year na ako ngayon, mga 1 year bago ako makapagmove-on sa kanya , kasi nakikita ko na masaya na siya kasi may girlfriend na siya ngayon. Kaya dapat maging masaya din ako. Ngayong 4th year na ako eto na yung last year ko sa highschool kaya dapat pagbutihan ko. Masaya ako na may kasamang lungkot, gagraduate na kasi kami. Mamimiss mu yung asaran, kulitan, biruan, tuksuhan at syempre yung mga guro na nagsilbing inspirasyon rin sa atin at nagtiis sa mga kaingayan at kakulitan ng mga estudyante dahil sila yung naging pangalawa nating magulang sa paaralan. Malungkot ako nung una kasi nag-iba na aking serction simula kasi nung ako'y 1st year ay section-C ngayong 4th year ay naging B na ako, kasi namimiss ko na yung mga lagi kong kasama pero kahit na ganun may nakilala naman ako at naging mabait naman sila sa akin. Lagi kaming tatlo ang magkakasama kahit sa recess, lunch at awasan. Ang tawagan naming ay “Phab’z” pag minsan dumadating din yung time na tampuhan  lalo na nung December kasi may bago akong nakilala at gusto niyang manligaw sa akin pagkatapos lagi ko na siyang nakakasama at hindi ko na nabibigyan ng oras yung dalawa hanggang sa kinausap nila ako at doon bumuhos ang aking luha, dahil pansin ko naman na hindi na nila ako pinapansin at hindi na katulad nung dat na palagi kaming nag-aasaran, pero naging maayos naman dahil pinilit nilang tanggapin na makasama yung nanliligaw sa akin at natutunan din nila itong pakisamahan kaya naman masaya ako at naging maayos kasi alam narin nila na gusto ko ito, palagi na kaming apat magkakasabay kahit na may program sa school at activity, kasi sinusulit na namin ang mga nalalabing oras at malapit na kaming gumaraduate.

  Hanggang sa nalaman na ng aking magulang na may nanliligaw sa akin at sinasabi pa nilang Boyfriend ko na nga daw ito. Gawa kasi nung aking kuya dahil siya mismo nakakita na magkasabay kami , napagalitan ako ng aking Ama at sabi pa'y hindi na daw niya ako pagaaralin ng college kaya napaluha na lang ako kaya naman umiiwas na lang ako sa kanya kasi importante muna sa akin ang pag-aaral pero nagpapansinan naman kami sa school at nagkakatext pa naman kami pero malungkot parin ako kasi kung kailan naman gagraduate na ay naging ganun pa. At sobrang namiss ko rin yung time na palagi kaming magkasabay at kasama ko siya pag ako’ymay lakad. Ganun pa man naiintindihan naman niya at talaga ngang napakasaya ng High School Life.
4-BLAKE

 Ngayong darating na sa puntong magkakahiwa-hiwalay na kami sana maging maayos pa lalo ang mga pag-subok sa aming buhay . Nawa’y tumatak sa aming puso’t isipan ang mga tinuro at natutunan naming sa aming mga guro na magsisilbing gabay sa pagtahak sa aming buhay. Kaya nagpapasalamat ako at nagging parte kayo ng aking buhay. Kaya naman ni nanais ko lamang na sana sa darating pang panahon maging matagumpay tayo sa ating mga mithiin.

 At diyan muna nagtatapos ang aking talambuhay.

ME
 Take Care & Godbless to all .J

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento