Lunes, Marso 12, 2012



Good Day to the Readers! :) Hi. I’m Ashley V. Leonzon, 16 years old. Born on November 27, 1995 at San Pablo City Hospital. First, gusto ko muna i-describe ang sarili ko kung sino talaga ako, ano meron sa akin! Maarte ako! Oo, alam ko yun at aminado talaga ako. Lahat naman siguro ng tao maarte, ‘di ba? Pero nilulugar ko naman ang pagiging maarte ko. Isa pa sa pinaka-ayaw ko na ugali ko e ang pagiging MADIRIIN ko! Ako yung tipo ng taong sobrang madiriin kaya madami ang nagsasabi na maarte ako. Pero hindi ko talaga maalis yan ugali ko yan. Nakakahiya man sabihin. Katulad na lang sa pagkain, hindi mo ako basta basta mapapakaen. Unang tingin ko pa lang alam ko na kung kakain ako o hindi. Nagtitiis talaga ako kahit na gutom ako sasabihin ko busog ako kaya nga naiinis sa akin ang mga kamag-anak ko e kasi kapag sinasama nila ako sa isang handaan o pinapakain ako ‘pg minsan hindi ako nakain dahil nadidiri ako. Hindi ko alam kung bakit! Basta, nararamdaman ko na lang yun.Pati inaamoy ko muna ang isang bagay bago gamitin o pagkain bago kainin.Alam naman ng mga magulang ko at mga kaibigan ko na madiriin ako. Pero hindi ko talaga kaya na alisin ito, tinatry ko naman e. Aaminin ko din na payat ako! Pihikan kasi ako.Hindi ako nakain ng isda. Konting gulay lang ang kinakain ko. Puro karne at chicken ang ulam ko. Favorite ko ang Nilaga at Sinigang. Hindi ako nakain ng Dinuguan kapag hindi Daddy ko ang nagluluto. At SIOMAI ADDICTED ako! Sobrang favorite ko talaga ang Siomai. Mga 2 hanggang 3 beses lang ako hindi nakakain ng Siomai sa loob ng isang linggo. Pagkakatapos ng klase ko yun ang binibili ko. Alam yan ng mga kaibigan ko. Sabi ng mga kaibigan ko, sweet daw ako! Makulit, isip-bata pa daw, maingay, mahiyain, caring, friendly, masayahin at madami pa.Yung mga negative naman ay suplada daw ako at mataray. Well, I don’t think so naman! Hindi konaman kasi sila kilala e paano ko sila mapapansin. ‘di ba? Yun mataray. Hmm.. Medyo! Haha.. Mahilig din ako makinig sa mga Music pero ayaw sa akin ng kanta. Parang mas ayos pang sumayaw ako kaysa kumanta. Maalam din akong umarte. Noong 2nd year ako nakasali ako sa Dramatica Club. Mas hilig ko ang Computer kaysa sa T.V. Ayaw ng Dade ko na nanonood ako ng mga palabas sa ABS-CBN at GMA. Gusto niya na ang panuodin ko ay mga Movie na English. MYX ang lage kong pinapanuod. No choice e!

Let’s talk about naman sa Family ko, Friends ko& Happenings in my Life.
Sa Family muna. In the upper left corner, yan yun First Picture ko talaga with my Mom & Dad & my cousins. Then, in the upper right corner 2 years old ata ako dyan w/ Mom & Dad again & relatives. ‘Nga pala, hindi ko pa napapakilala ang Mommy & Daddy ko. Elvin Leonzon & Marilou Vergara. Sila yun BEST MAME & DADE in the whole wide universe para sa akin. Bukod sa maganda at gwapo sila e mahal na mahal nila ako. Nag-iisang anak lang po ako nila! Super proud ako sa kanila at mahal na mahal ko sila! SOBRA! Hindi ko sila ipagpapalit! Masipag ang Mame ko. Kahit na wala siyang trabaho siya naman ang gumagawa ng mga Gawain-bahay. Ang Dade ko naman ay Tricycle driver. Matagal na siyang nagmamaneho. Nakapasok na din siya sa mga Company tulad ng Pepsi at Technogas bilang driver. Kahit na tamad ako at nasasagot ko sila, andiyan pa rin sila para sakin. Tinutulungan at ginagabayan nila ako.At pinangangaralan. Maswerte ako dahil sila ang nagging magulang ko! Masaya ako, sobra! Thankful ako kay God dahil meron akong MAGANDA AT GWAPONG Mame at Dade! 
Ako w/ my beautiful Mama! Sakanya ako nagmana ng katarayan. At sakanya ko din namana ang sakit kong asthma.

Ako po yan! :)
Sa tingin ko, 3 years old ako dito. Si B1 at si B2. Pero hindi ko sila favorite. Batman at  Hello Kitty ang favorite ko!


Graduate ako ng Kinder Garten! Sa San Pablo Central School at the age of  5 years old. Tanda ko pa din yun teacher ko. Si Mrs Santos.



Grade 1 ako dito. Angel ang ganap ko dito. Ito na bale yun Christmas Party namen sa Central yan. Sa may Rizal Building. Kay Mrs Alvaran. Section Mickey Mouse ako. Naaalala ko hinahatid pa ako ni Dade at binibili ako ng baon. Bago pumasok sa room kikiss muna kay Dade.
Naalala ko noong Grade 2 ako pinalo ng Teacher ko ang aking dalawang palad sa kadahilanan na hindi ako nagsusulat. Noong Grade 3 naman ako nilipat ako ng Teacher ko sa likod dahil binato ko yun lapis. Nagtanung naman ako kung kanino yun lapis kaso walang sumagot kaya binato ko sa likod e nakita nung Teacher ko akala niya binabato ko yun kaklase ko kaya nilipat niya ako sa likod.


My 11th Birthday. Sa San Lucas 2 sa mismong bahay naming kame nagcelebrate. Imbitado dyan ang mga kaibigan ko pate na rin ang mga kapitbahay at malalapit sa amin. Me w/ Tito Jojo at yun Girlfriend niya na ngayun ay asawa na niya. Siguro nagtataka kayo kung bakit kameng tatlo imbes na family ko?! Kasi si Tito Jojo ang sumagot ng party yan.Siya ang nagpahanda. Matalik na kaibigan siya ni Dade.
Noong Grade 6 ako naadik ako sa mga Computer Games. Tapos meron na noong Friendster. Tuwing tanghali, kami magbabarkada ay nagcocomputer halos hindi na kami nakain. Pagkakatapos ng klase dumideretso na kami sa Comp. Shop. Sa sobrang aliw namin sa paglalaro hindi na namin napansin yun oras kaya nalate kame. Bute na lang mabait yun Adviser namin hindi pinatawag yun mga Parents namin pinagsabihan lang kami nito at humingi naman kami ng Sorry.


Sa wakas! Graduate na ako ng Elementary. Masaya na malungkot. Pero noong mga panahon yun hindi ko pa masyado iniisip na maghihiwalay na kami ng mga kaibigan ko. Basta ang alam ko nun, graduate na ako! Hindi ko din iniisip ang feeling ng pagiging HighSchool student. After ng graduation, sa Folcon kami kumain. Nagkaroon din konting handa sa bahay.
This is it! HighSchool na ako.
Sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National Highschool ako pumasok.Noong unang pasukan, kasama ko yun Mame ko at yun Bestfriend ko si Pauline Concepcion na kaklase ko. 1B kami kay Mrs Baylon. Noon una halos lahat kami tahimikat  nagkakahiyaan pero noong tumagal na nagging close na kami.Sumasali din an gaming section sa mga labanan tulad ng tula at sa Ibong Adarna.Nananalo kami, 1st place kami lagi.
Noong 2nd year naman, 2B ako kay Mrs Sotalbo. May ilan na napahiwalay sa amin barkada at may dumagdag din sa amin section. Tropang Pasaway at PAICHALEYCLAMEIA Ft. JEHABIE ay lan lamang sa nagging pangalan ng barkada namin.
Ayan ang PAICHALEYCLAMEIA Ft. JEHABIE mula yan sa mga pangalan namin.
Tulad noong 1st year sumasali ulit kami sa mga labanan. Isa sa sinalihan namin ay ang Florante at Laura. Ako ang gumanap na Laura sa section namin. Nanalo ako! Pang-tatlo sa pinakamahusay na gumanap na Laura. Masaya ako dahil kahit hindi nanalo ang aming section, nanalo naman ako sa isa sa pinakamahusay na Laura.
Madami na naman napahiwalay sa section namin noong naging 3rd year kami. 3B ako.Sina Mrs Umali at Ms Lee ang adviser namin.Madaming masasayang memories noong 3rd year.

Dizon ang napili na sumayaw nang magbubukas ang SM. At maswerte ang section namin na napili na sumayaw.



Lumaban kami ng Jazz Chants.

Nagkaroon kami ng Fashion Show. Ito ang nagsilbing Finals namin sa T.L.E.


Ito ang pinakahinihintay ng mga Juniors. Ang JS.

Hawaiian Luan ang theme. Ginanap ito sa Central Gym noong Feb. 11-12, 2011. Naging masaya ito para sa akin at sa amin. Hawaiian talaga ang dating ng makita naming ito.



Ang bilis talaga ng panahon. Dati binubuhat lang ako ng mga magulang ko samantala ngayon dalaga na daw ako. 4th year na ako. At ito ang section na kinabibilangan ko.

Ang 4-BLAKE ni Mr. Vasquez. Ang daming pinagbago dahil naiba ang principal. Mas umayos ang aming paaralan. Isa sa pinagbago nito ay ang mga section naming.Madami ang tumaas at bumaba. Lalo na sa section naming. Nagkahalo-halo na. May galing sa lower section at higher section. Pero hindi ito naging hadlang para maging magkakaibigan kami.





Intramurals.3th year at 4th year lang ako sumayaw dahil hindi ako pinapayagan dahil may asthma ako.



Nagkakaroon din ng mga School Concert.
At nagkaroon din kami ng Educational Fieldtrip. Kung saan nagpunta kami sa UPLB, Nuvali, Tagaytay at Enchanted Kingdom. Sobrang naging masaya kami dito.

Nagkaroon ulit kami ng JS.Kung saan nanalo ako.1st runner up. Hindi talaga ako nagexpect na mananalo ako. Sobrang naging masaya ang JS ko! :)



MARCH na! Malapit na kami magtapos. Nakakalungkot man isipin na maghihiwalay na kami. Papasok na kami sa bagong yugto ng aming buhay. Tama nga sila.Masaya ang Highschool Life.Dito mo nakilala ng lubos ang sarili mo.
Nagkaroon ng mga kaibigan.
Kaibigan na laging nandyan kapag may problema ka. Napapasaya ka.
At syempre, sa stage na ito ka natuto mainlove. Parang ayokong isipin na gragraduate na ako. Masaya na may halong kaba at lungkot.
Hinding-hindi ko makakalimutan ang mga masasaya at malulungkot na pangyayari sa buhay ko.
Mahal na mahal ko ang mga magulang ko, kaibigan at maging ang mga guro na nagmulat sa amin. GOD BLESS us! :)
Ashley V. Leonzon
~ Asha <3

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento