Biyernes, Marso 9, 2012

Ang Talambuhay ni Gelyn Aquino Dazo

Gelyn Dazo
                Ako si Gelyn Aquino Dazo na anak nina Gerry Kalaw Dazo at Eladia Jocelyn Aquino Dazo ay ipinanganak noong ika-13 ng Nobyembre taong 1995 sa San Pablo Medical Hospital . Ako ay labing anim na taong gulang na . Kinuha ang pangalan ko sa pinagsamang pangalan ng aking ama at ina . Nakatira kami sa # 888 Brgy. Del Remedio San Pablo City , Laguna . Ako ay nag-iisang anak ng aking mga magulang . Ako ay ipinaglihi ng aking ina sa alimasag at star apple na violet . Namana ko ang katarayan ng aking ina . Masaya kaming namumuhay sa isang compound kasama ang mga kamag-anak ng aking ama . Kahit na ako`y nag-iisang anak lamang ay hindi ako sinanay ng aking mga magulang na  ibigay ang mga luho ko sa buhay . Lumaki ako sa pag-aalaga ng aking lola dahil ang aking ama at ina ay kapwa nagtatrabaho sa Hongkong bilang Electrician at isang Domestic Helper .

ang pamilya ko
              Noong bata pa ako lumaki akong hindi mahilig lumabas ng bahay . Ang palagi ko lang kasama ay ang pinsan kong si ate Camille na kasabay kong lumaki sa pag aalaga ng aming lola . Kaming dalawa lamang ang babae sa aming mag pipinsan . Sabi ng lola ko malikot , makulit , pasaway , maingay at napaka iyakin ko daw . Kung matulog daw ako ay laglag ang isang hita sa kama at halos naiikot ang buong kama sa sobrang kalikutang matulog . Huwag mo daw akong paiiyakin dahil daig ko pa ang tahol ng isang aso sa sobrang ingay .Makuit man ako pero masunurin naman . Pinalaki ako ni lola na mabait ,  may respeto , disiplinado at hindi pihikan sa pagkain .. Bagamat may katarayan ang aking lola mabait naman ito at mapagmahal . Siya ang humalili sa aking ama at ina para arugain ako at palakihin . Saan man siya magpunta ay bitbit niya kami ni ate Camille . Noong nagsimula akong pumasok sa nursery ayaw na ayaw kong lalayo sa akin ang lola ko dahil kung hindi ay papalakat ako sa paaralan . Hindi ko kinaya ang pagpasok ng maaga kaya hinintay muna ng lola ko na pitong taon muna ako upang makatungtong sa grade one .

              Noong ika -7 taong gulang ko ay ipanaghanda ako ng todo ng magulang ko . Imbitado ang mga kamag-anak , kaklase , kapit-bahay sa araw na iyon . Todo gown , invitation ako . Sobrang pasasalamat ko sa aking magulang dahil talagang napaka saya ng birthday ko noong araw na iyon . 

              Nag-aral ako ng elementarya sa Del Remedio Central School . Noong grade two ako sawakas umuwi na ang ina ko galing Hongkong . Namiss ko siya talaga  ng sobra .Simula noon ay siya na ang nag-alaga sa akin . Siya na ang naghatid-sundo sa akin sa paaralan . Naging honor student ako noong grade two ako at ikinasaya ito ng aking mga magulang . Masayang masaya ako noon dahil unang Recognition Day ko na ang aking ina ang nag sabit ng medalya sa akin .

               Noong grade three ako nagsimula na akong ipatutor ng aking ina . Gusto niyang mapataas ko pa lola ang aking mga marka  kaya nag sikap akong mag-aral ng mabuti .
Grade four na ako 

 Lumipas ang isang taon at grade four na ako . Sa taong ito unang beses akong nakaranas na magkaroon ng 79 sa card  . Labis ko itong ikinalungkot dahil pinagalitan ako ng sobra ng aking ama at ina . Kaya bumaba ang aking mga marka ay dahil sumali ako sa badminton team ng Del Remedio . Noong grade five na ako natuto na akong mag ayos ng aking sarili dahil nagkaroon na ak ng first crush . Hindi na ako yung tomboying maglakad . Ito ay si Francis na kaklase ko simula grade one hanggang grade six . Lihim na paghanga lamang ang nangyari dahil wala akong lakas ng loob upang ipagtapat ito sa kanya dahil alam o naman na wala siyang nararamdaman para sa akin. Patay na patay talaga ako sa kanya . Lumipas pa ang isang taon grade six na ako . Sawakas graduating na . Sa taong ito nakilala ko si Faye na naging brstfriend ko . Siya ang taga-kain ng binalot ko kapag tanghali  dahil ayaw kong kumain kapag tanghalian . Nauto na din akong gumala at umuwi ng late sa hapon . Sa taong ito nagkaroon na din ako ng boyfriend . Siya ay si Shaquille Ivan A. Estacaan ang unang naging boyfriend ko . Hindi ko siya ganoong kamahal siguro ay pogi lang talaga kaya ko sinagot . Hindi din naman kami nagtagal . Dumating na ang araw na aming hinihintay ..Gagraduate na kami . Kanya-kanyang ayos . Kaming magbabarkada ay sama-samang gumala pagkatapos ng graduation . Ipinaghanda ako ng aking magulang . .

ako yan !
               Highschool life . Ito daw yung magiging pinakamasayang parte ng buhay mo . Dito mo daw mararanasang magmahal ,masaktan , matututo kang mag loko , at kung anu-ano pa . Nagsimula na aong pumasok ng sekondarya sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National Highschool . 1-A ang naging section ko . Sa una`y tahimik pa ako ngunit nag magkaroon na ng barkada ay umingay na din kinalaunan .  Si Mrs. Aleli Juliano ang adviser ko noon . Sina Michkee , Charisse , Trixia , Cenneth at Roselle ang naging barkada ko noon. Natuto na akong mag make-up .Halos nasa aming magbabarkada ang maingay , bargas , salaw , malandi sa klase .Daldalan dito , chikahan diyan . gayahan dito makupan diyan . Ganyan kaming magbabarkada . Pasaway man pero seryoso na kapag nag-aaral . Kung saan-saan kami nakakarating kapag naggagala . 

              
                                             2nd year na ako

         Lumipas ang isang taon 2nd year na ako . Kami-kami pa ding magkakaklase pero may napahiwalay dahil sa pagbaba ng marka .Adviser namin si Mrs. Carina Liay . Sa year na ito na expirience kong maging  top one sa klase . Masayang masaya ako noon . Ngunit sa taong ito natuto kaming mag inom . Dahil dito  naguidance kaming magbabarkada . Kanya -kanyang patawag sa mga magulang namin .Takot na takot kami kasi baka ma expelled kami . Sa pangyayaring ito pinag hiwa-hiwalay kami para daw maiwasan ang ganitong panyayari . Sa taong ding ito nakilala ko si Jhetz na naging boyfriend ko .

3rd year na ako
 3rd year na kami  sa pangangalaga ni Bb. Severina Reyes . Hirap na hirap akong intindihin ang bawat lesson sa geometry . Dahil dito tuloy-tuloy ang pagbaba ng grades ko . Kaya noong sumunod na pasukan ay napalipat ako sa 4-Blake . Natakot ako dahil alam ko sa sarili ko na madidisappoint ko ang mga magulang ko sa akin. Ngayon ay 4th year na ako . Dahil dito sinikap kong mapataas ng husto ang aking mga marka para makabawi ako sa aking mga magulang . Kabikabila ang mga sinalihan kong mga labang pang-akademiko upang makaroon ng mga plus points .Binago ko ang dati kong ugali ko na laging lae , absent at cutting classes . Ngayon ay masipag na akong mag-aral . Naging malaking tulong ang adviser ko na si Mr. Romualdo Vaquez  na gawin akong isang disiplinadong estudyante . 

4th year highschool ako 

               Ako at ang bestfriend kong si Cenneth na napalipat naman sa 4-Darwin ay parehong naging top 2 sa klase .


ako at si Jhetz



 Ngayong taong ding ito nakilala na ng mga magulang ko si Jhetz . Matagal na kaming mag bf-gf . Masaya ako dahil tanggap siya at pinagkakatiwalaan kami  ng mga magulang namin .Hindi ko inasahan na magiging ganito kami kaseryoso sa isa`t-isa . Dahil dito lalo kong pinagbuti ang pag-aaral ko . Dahil siya at ang mga magulang ko ang inspirasyon ko sa buhay ko . 
Si Jhetz boyfriend ko

               Malapit na akong gumaraduate sana ay magandang bukas ang aking tahakin !

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento