Linggo, Marso 11, 2012


Ako ay si Bungualan, Annabelle Manos. Ang aking pangalan ay ginaya lamang sa kapatid ko na Anna ang simula ng pangalan niya. Ako ay labing limang taong gulang na. Nakatira sa #258 Brgy. Sta Elena, San Pablo City. Ipinanganak noong Hunyo 8, 1996 sa San Pablo Hospital. Mayroon akong dalwang nakatatandang kapatid, sila ay sina Rafael at Anna Bernadette Bungualan. Ako ang bunso sa aming tatlo. Ang aking mga magulang ay sina Rafael Bungualan Sr. at si Editha Bungualan. Ang trabaho ng aking ama ay security guard at ang aking ina naman ay house wife lamang. Masaya kaming lahat dahil sama-sama kami araw araw.



baby pa ako
          Noong ako ay using taong gulang pa lamang, batang bata pa ako noon. Lagi akong naiyak pag iba ang naghahawak sa akin ta nag-aalaga. 1st birthday ko noon, Masaya at maraming dumalo sa aking kaarawan. Marami rin akong natanggap na regalo sa mga ninang at ninong ko. Ityo ang pinaka masayang birthday ko.
          Kinder garten ako noon. Wala parin masyadong alam sa buhay. Lagi parin umiiyak dahil ayaw kong magpaiwan sa room naming. Tamad pa akonh magsulat kaya napapagalitan ako ng titser namain. Lagi rin naman akong kasali sa sayaw. Tanda ko noon, lalaban kami ng sayaw pero ayaw ko magpalagay ng lipstick, takot pa kasi ako dati. Masayang Masaya ako dahil nanalo kami noon. Graduation na naming noon, nakakuha din naman ulit ako ng award, Masaya siyempre ako, pati ang mga magulang ko.
kaarawan ko
          Grade one ako, section A ako noon. Ang titser naming ay si maam Castillo. Lagi akong hatid sundo parin ng nanay ko dahil ayaw kong magpasundo sa tita ko. Natuto akong magsulat at nagging mahusay naring magbasa. Masaya ako dahil patapos narin ako sa grade 1.
graduation kinder
          Grade 3 ako noong umabsent ako ng tatlong lingo dahil pumunta kami sa Visayas. Kauna unahan kong punta doon., excited at  malungkot din naman dahil kaya kami pumunta doon ay dahil namatay ang tito ko, Masaya din dahil nakasakay ako sa eroplano, parang bus lang din, pero nasa itaas nga lang. dalwang lingo na kami at pumunta na rin kami sa Dumaguete kung saan nakatira ang mga tita ko. Nakasakay na din ako sa barko. Masayang Masaya ako dahil natupad ang gusto kong makasakay sa eroplano at barko.
          Noong grade6 ako, 10 years old pa lamang ako. Ako ang pinaka bata sa aming magkakaklase. Ako ang napag iiwanan sa edad. Ang hindi ko malilimutan ay noong nahulog ako sa hagdan dahil sa kaklase ko, kinukulit niya kasi ako. Bagama’t medyo matagal nay un sa akin, nakakatuwa pring balikan.
ako at ang nanay ko
ako at ang tatay ko
           Malapit na ang pagtatapos ko ng elementary, masayang Masaya ako dahil panibagong hakbang na nman ito sa buhay ko. Nakatapos na ako sa pag-aaral, nakakuha ako ng award at Masaya rin ang mga magulang ko. Nakatapos ako ng kinder garten at elementary sa paaralang Placido Escudero.
graduation
          Unang araw ng pasukan sa highschool, Masaya na takot kasi iba na naman ang makaksama mo. Ang aking seksyon noon ay 1-B, ang adviser naming ay si maam Baylon. Ang una kong nakilala ay si Rose Anne Capuno, pinakilala kasi siya sa akin ng panganay kong kapatid. Hindi nagtagal, nagging magkaibigan din kami. Nadagdagan na din ang aking mga kaibigan. Masaya din ako kasi yan yung unha kong taon ng pagiging estudyante ko sa highschool. Lumaban nga pala kami ng Ibong Adarna nung 1st year kami, maraming experience ang naranasan ko noon, lagging tampuhan at hindi pagkakaunawaan. Ngunit kahit ganoon ang aming section ay nagkakaisa prin kami, at nga pal, nakuha naming ang ikalawang pwesto. Siyempre masaya kami kasi sulit lahat ng pagod at hirap namin.
          2nd year highschool na ako at ang section ko ay 2-B ulit. Ang adviser naming ay si maam Sotalbo. Marami na akong naging kabarkada. Nabuo din ang BEBIBU. Sila ay sina Bertiz, Beruela, Bigal at siyempre, ako! Bungualan. Sila ang nagging kasama ko araw-araw atr sa anumang oras ng kahirapan sama-sama kami. Tapos dumaan ang mga araw, ayun! Florante at Laura na. play na naman. Masyado akong maingay at makulit noon kaya pinagmonologue kami. Kinabahan kami kasi mahirap din yun. Hindi nagtagal, hindi rin nasunod yun. Hay! Salamat! Sa kasamaang palad hindi kami nanalo sa play pero okay lang, atleast ginawa naming yung best namin.
          3rd year na ako, B parin ako. Masayang masaya ako dahil B na naman ako. Ang adviser naming ay sina maam Umali at maam Lee. Medyo nakakpagod, madami kasi kaming ginagawa kung tawagin ay busy. Hehe.  Marami rin nangyaring activities sa school. Fieldtrip naming noon, first fieldtrip ko yun sa highschool, masayang masaya kami. Sama sama kahit saan magpunta. Yan! Dahil sa fieldtrip nay an, nagustuhan ko si JC, ang kulit niya kasi eh. Lagi kasing tingin ng tingin sa akin. Haha. Keme!. Tanda ko noon, galling kami sa bio-research, binigyan ako ng crush ko ng isda. Saying, namatay nga lang. pero okay lang matagal na naman. Tapos na ang field trip namin. Lagi ko nakikita si JC. Sabi ko nga “kasama naming sa bus yan.” Haha. Ayun, nagtanung tanung kami kung sino yun. Praktisteacher naming si maam Alvarado, eh handle din niya yun kaya pinakilala niya sa akin yun. Pero ayaw niya para sa akin si JC. May pinakilala siya sa akin, si Clifford daw. Nakakatext ko siya araw-araw. Friends pa lang kami noon. Hindi nagtagal, nagkita kami noong December 18 yun, 1st naming magkita, nagkausap kami, tapos umuwi na din ako.
Una, hindi talaga kami pwede kasi INC siya, samantalang ako ay katoliko. Diba, hindi naman importante ang religion kung mahal niyo talaga ang isa’t isa. Pero nanligaw parin siya sa akin.  Tapos na ang taon, magiging 4th year na kami. Parang M.U na kami. Nagkakatext parin kami noon.
          4th year na kami. Wala, ganun parin. M.U parin. September 10, 2011, medyo matagal bago ko siya sinagot. Masayang Masaya ako dahil nagging 1st boyfriend ko siya. Alam niyo ban a may inaway pa ko dahil kay Clifford, gawa ng ex niya eh kasi naman nilalandi ko daw ang ex niya. Eh ex na nga siya at ako naman ang nililgawan pero okay lang.
          Marami akong experiences kasama siya. Minsan hinahatid niya ako at sabay kaming umuuwi.
          1st monthsary namin, October 10, 2011, excited ako nung time nay un kasi 1st monthsary naming. Niregaluhan niya ako ng relo tapos binigyan ko siya ng damit. Maganada pa hanggang ngayon yung binigay niya kasi iniingatan ko yun. Tsaka hindi ko yun pinapahiram kahit kanino.
          Intrams namin yun. Hapon, nagtext siya sa akin. Papunta daw ako sa bahay nila para ipakilala ako sa mga magulang at tita niya. Kinilig naman ako, grabe ang saya. Ayaw ko pa dahil nahihiya ako. Hindi rin nagtagal ay pumayag na ako. Pumunta na kami sa kanila, kinakabahan ako. Pagdating ko sa kanila, pinakilala niya ako sa lola at ate niya.grabe ang saya ko.
          December 16 2011pumunta ulit kami sa bahay nila.ipinakilala niya akonsa papa niya. Nasa bahay na kami pero hindi ako matagl na nanatili, umuwi agad ako. At ang hindi ko malilimutan ay nung bnigyan ako ng lola niya ng chocolate. Sabi niya sa akin, bumalik daw ako sa December 18, ikakasal daw kasi ang tita niya. Pumunta ako sa kasal ng tita niya dahil magagalit daw ang kaniyang lola. Ang daming tao. Nakilala ko ang mama ni Clifford. Pinakilala niya ako sa pinsan at tita niya. Natapos ang kasal, hindi na dapat ako sasama sa reception pero pinilit ako at wala naman akong nagawa. Nang ihagis ang bulaklak, ako ang nakasambot. Pagkatapos nun, umuwi na ako at binigyan naman ako ng white roe=se ni Clifford, grabe!
field trip
Field trip namin noon, kasama siya, kasama ako. Ang saya saya kasi buo ang OMG. Siyempre sila ang barkada ko. Sumakay kami sa boat sa Nuvalli. Pagkatapos ay sa enchanted kingdom at ang una naming sinakyan ay ang Rio Grande. Basing basa kami. Ang saya! Ang sunod naman ay sa Flying Fiesta. Sunod na sinakyan naming ay Space Shuttle. Kasam ko si Clifford nun pero hindi siya sumakay.pero okay lang yun. Ang saya talaga, nakaktakot! Pag baba naming wala kaming ibang masabi kundi puro bad words. Tsaka umiyak na ako sa sobrang takot ko. Ang saya, na-challenge kami dun ! susubukan ko ulit yun, next time!
          JS prom na. hindi naman dapat talaga ako sasali eh. Kaya lang ay sumali si Clifford. At buong gabi kaming magkasama, syempre siya ang first dance ko. Magkasama lang kami at nagkukulitan, pero sabi ko sakanya, kung sinu ang gusto niya isayaw eh okay lang sa akin. Pero hindi naman niya ginawa. May nagsayaw sa akin at pumayag naman siya.  Natapos ang gabing yun na masaya kami.
ako at si asha
          Ngayon naman, masayang Masaya ako dahil kami parin, 6 months na kami. Saya talaga, ang tagal narin namin. Marami na rin akong naranasang hindi maganda sa relasyon naming pero hindi yun nagging dahilan para magbreak kami. Pinipilit naming ayusin ang mga problema upang magtagal parin kami. Kilala na rin siya ng nanany ko, Masaya ako dahil okay lang sakanya. Wla na kaming problema, kailangan muna naming magtapos ng pag-aaral. Malapit na ang graduation.kailangan naming ihanda an gaming mga sarili sa panibagong buhay Malapit na ang graduation.kailangan naming ihanda an gaming mga sarili sa panibagong buhay Malapit na ang graduation.kailangan naming ihanda an gaming mga sarili sa panibagong buhay. Kailangan na naming magseryoso sa pag-aaral upang makakuha kami ng magandang trabaho pagkatapos sa kolehiyo.

          Malaki ang tulong ng aking boyfriend. Siya ang nagging inspirasyon ko. Nagpapasalamat ako sakaniya dahil marami akong natutunan. Highschool life talaga ang pinaka Masaya dahil lahat doon mararanasan mo.  Iyakan, tawanan, awayan. Ngunit sa hulinagiging okay din ang lahat. Kaya masayang Masaya ako dahil BLAKIAN po ako! Proud to be.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento