Sabado, Marso 10, 2012


                                      Talambuhay ni Ma. Angelica V. Seguro
Magdagdag ng caption
        Ako nga pala si Ma.Angelica Viernes Seguro kasalukuyang nag-aaral sa paaralan ng Col.Lauro D.Dizon Memorial National Highschool.4th year,section BLAKE sa pamumuno ng ating punong guro na si Ms.Uy,at ng tatay ng mga BLAKIAN na si Mr.Wally Vasquez.
      Tawagin niyo nalang akong Anne o kaya MAVS ito kasi ang tawag sakin ng aking magulang,kapamilya at mga kaibigan.Ipinanganak ako noong Enero 2,1996 ;12:45pm sa Ugac sur,Tuguegarao City,Cagayan Valley.Ang mga magulang ko ay si Mama Juvie Viernes Seguro at si Papa Larizon Rueco Seguro nagpapasalamat ako ng lubos kasi binigyan ako ng mga magulang na tulad nila kasi kung wala sila wala ako dito sa mundong ito sila ang nagturo sakin kung pano maging maayos,malinis at presentable;pati pagtitipid at pagkain ng masustansiya;paggalang sa mga nakakatanda pati narin ang hindi paghusga sa panlabas na anyo ng tao.Sila ang nagtatayo sakin pag nadadapa ako,lalot higit pumapatnubay sakin kung ano ang tatahaking landas para paglaki ko maituro ko ito sa aking mga kapatid.
Me & my sisters
       Ako ang panganay sumunod naman si Pauline Joice Seguro na nasa ikaapat na baiting at ang bunso naman ay si Jasmine Seguro na nasa kindergarten 5 taon ang pagitan naming tatlo.Nung bata pa ako sabi ko ayaw ko nang kapatid kasi pasaway ako noon may pagkasutil kaya laging napapagalitan.Naalala ko pa na pinababantayan ako nila mama at papa sa mga pinsan ko pag-nasa skul kaya wala akong kawala eh gala pa naman ako nun nakakapunta sa bahay-bahay ng kaklase puro lalake pa ang pinsan ko kaya natatawa lang ako pag naaalala ko yung mga kalokohan ko dati.Kapag papagalitan ako ni mama tatakbo ako kanila mamang at papang(magulang ng mama)very close ako sa mamang lagi akong nag-oopen sa kanya ako yung favorite kasi bunsong apo kaya kaya spoiled ako dati sa lola ko.Meron akong pinsan si kuya jayvee siya yung parang kakambal ko lagi(partner in crime)ika nga lagi na lang kaming nakakabasag hanggang sa nabasag naming pati yung malaking salamin ni tita nid’s kaya ako nagkaroon ng maliit na peklat sa likod.Tapos kapag nagkakaroon ng reunion ang family napagkukwentuhan namin ang nakaraan,sa family ni mama ako close kasi sakanila ako lumaki pero hindi naman ibig sabihin nun di ko close sa part ni papa.Sila mama 9 na magkakapatid.una si Tita frosie,vilma,nida,Si mama,marivic,lea,at sila Tito marvin,louie at bunso si tito jhay.18 kaming magpipinsan sa part nila mama.super close talaga ako sa kanila.Kaya nga pag may reunion napagkakamalan kaming magkakapatid,sobra kaya kahit na may tampuhan minsan mga magulang namin di namin ito pinapansin kasi hindi naman kami damay dun,hindi matatawaran ang pagmamahal ko sa mga pinsan ko.
B-day koh
        Nung bata daw ako ayaw ko ng mga kulay red na pagkain;tulad nang cornedbeef,spaghetti kaya pag may handaan imbes na pula ang spag. Ginawa nalang nilang carbonara hahah nung una nga di ako naniniwala kasi panong ayaw ko dun eh favorite ko nga yun tapos fav. Color ko rin red.(naaalala ko tuloy nung bata pa ako).Na kapag may mga okasyon tulad ng Bagong Taon ito yung araw na samasama lahat kaming pamilya walang kulang kaya sobrang saya ko tsaka may mga palaro pa ang mga tita ko tulad ng hampas palayok na may lamang mga kendi at barya ahaha meron pa ngang pag-akyat sa terrace hahabulin naming magpipinsan si whittee(aso naming makulit) kung sino ang una may premyo,nadapa pa nga ako nun eh.Tsaka alam niyo ba dati ayaw kong kumain nang gulay,kaya kapag vegetable ang ulam ipapatawag ni mama si Tito marvin(kapatid ni mama),si tito vin kasi ung pinakatatakutan kong tito dati ultimo marinig ko lang ang boses,kakaripas na akong takbo kay mamang.Pero hindi naman na ngayon syempre malaki na me Im stronger and mas makulit na done yesterday….Anxabe hehe..hindi naman talaga terror si tito vin actually napakabait ni tito magaslaw,kung ano ano ang mga tinuturong style,sabi din niya ginagawa niya lang daw yun para kumain ako ng gulay.,at ngayon mga pinsan ko namang maliliit,at kapatid ko ginagawa yun.nasasalamin ko tuloy yung sarili ko sa kanila hahah sila naman ngayon..Tapos na ako dian.
Sa Alcala w/ Lola & couz
Couz koh
      Sa kanila papa naman,kapag pupunta kami sa Alcala bukid yun favorite ko yung kendi na binibigay sakin ni Itang(ama ni papa)at si Inang(ina ni papa)yung alcala milk candy ansarap talaga nito try niyo kung sakaling pumasyal kayong Alcala.Malapit din ako sa mga pinsan ko dun sa Alcala lalo na dun sa mga cute kong maliliit na pinsan tsaka mga pinsan kong mga  luko-luko.Mga mahilig sa party ang pamilya ni papa lalo na sa sayawan,kantahan at kung ano-ano pa,kaya natuto akong sumayaw at kumanta hindi ako mahiyain pag usapang kantahan at sayawan nasanay kasi ako dun sa kanila papa napaka masayahin,mga kengkoy,at happy go lucky ang angkan ng Rueco at Seguro.Namimiss ko nga yung basaan,kulitan tapos mga nilalaro naming dati,kasi may poso dun bibili sila ng tagP1 lobo tig iisa kami lalagyan ng tubig tapos sakto pang umulan nun kaya ansaya,magpapaltukan na kami nung lobo natamaan pa nga ako sa mukha nun eh ansakit pero ok lang kasi im happy naman.Tapos pag may time mamasyal kami pinakagusto ko nung pumunta kaming star city mga 9 yrs old ako nun,actually that’s my 1st time kaya ansaya sumakay kaming surf dance,roller coaster,tapos nun ginagawa palang yung dino island eh gusto ko nang pumunta,di pa kasi tapos kaya naglibot nalang kami pumasok kami dun sa gabi ng lagim.SHOCKS!!.katakot mawiwindang ako eh kaya humiwalay kami sa mga kuya kong matatapang “daw” mga duwag naman di pala pumasok dun sa The Mummy,hahah basta kami pumunta dun sa peter pan,giant world,tapos sumakay sa tren na pambata hahah.that’s avery unforgettable trip kahit na bumaliktad yung sikmura ko dun sa malaking Barko na pataas-pababa.
X-mas party nung Grd.1
swimming time
          Simula nung Grade1hanggang Grade 2 Pilot 1-2 ang section ko sa Arao St. School sa Tuguegarao City,Cagayan Valley,malapit lang yung school kapitbahay lang naming kaya Bantay sarado ako ng mga pinsan at mga tito ko sila mama at papa laging lumuluwas ng manila gawa ng trabaho ni Papa kaya naiiwan ako sa pangangalaga ni mamang.Tapos nung bumalik sila luluwas daw kami dun na titira sa SPC gawa ng trabaho ni Papa naunang pumunta si Papa sa San Pablo City,Laguna siyempre umiyak ako 1st tym ko kayang humiwalay sa mamang pati mga pinsan ko pero sabi nila sasama daw sila kaya happy naman ako.Unang pagdating ko dito sabi ko ang ganda pala ditto pero mamimiss ko parin ang Cagayan.2nd day pinasyal kami ni Papa sa SampalokLake ang ganda sobra.Dati sa libro ko lang nababasa tapos ngayon nandito na ko namamasyal pa ahehe.Grade 3 inenroll ako ni Papa sa central si Gng.Marasigan pa ung principal,nagulat ako kasi pagpasok ko sa rm ni Maam Abes ginreet niya kami “Good Morning Sec.10”inang anlaki nang ibinababa ko pero kahit ganun marami naman akong nakasundo agad madaldal kasi ako di lang halata kasi sabi nila 1st expression daw nila sakin tahimik ganun naman talaga ako pag di ko kakilala di ko dinadaldal pero pag nakilala ko na ayun okey na dadakdak na hehe medyo tomboyin pa ako kaya halos kaibigan ko mga lalaki namiss ko kasi mga pinsan ko kaya sila nalang,di talaga mawala yung pagkagala ko nakarating nga ako sa sto.cristo para maglaro lang ng jolen,namiss ko tuloy ung mga kuyang nagbabantay sakin tapos maghahanap pag di ako Makita sa School,uhm[teardrops]pag bakasyon naman namamasyal sila samin sa apartment tapos magswiswiming sa Bato Spring(sobrang lamig ng tubig ditto para kang inilublob sa nagyeyelong tubig jeeez(wew)si tito jhay naman ang chef ng pamilya ansarap ng mga luto pang restaurant meron pang red pepper na ginawang siomai yun yung nagustuhan ko maanghang nga lang ok nga yun anlamig kasi dun napakasaya kasi nagkaroon ulit kaming magpipinsan na magbonding.
Grd 5 ID
       Aba nag-iimprove ang section ko bawat year hahah YES!!! Mula sec. 10 naging 9 nung Grd4 this year May nangyaring di ko inaasahan nakaconfine si Mamang gawa nang may Pneumonia daw siya,Di kami makauwi kasi may pasok ako tapos trabaho ni papa buti nalang nagleave si Papa kaya nakauwi kami naghanda ako ng sarili kong gamit hiwalay sa gamit nila mama.Pagdating naming paggising ko wala na ung gamit ko nandun pa naman lahat nang bigay na damit mga regalo sakin nila mama pero ok lang  marami pa naman akong damit sa bahay.Dumaretso na kami kay mamang tumakbo ako at niyakap ko si mamang may nakalagay na Dextrose sa Ilong niya tapos hindi na siya gano makapagsalita kaya iyak ako ng iyak nun.Mga 5 araw wala na si mamang,di ko alam ang gagawin ko gusto ko ngang gisingin si mamang baka niloloko niya lang kami pero hindi the truth is wala na talaga yung mamang na magtatanggol sakin pag aawayin ako nila kuya,tapos yung pagsusumbungan ko pag papagalitan ako ni mama.Pag uwi naming sa laguna baon ko parin yung mga alaala dati miss ko parin si mamang di ko matanggap yung nangyari.
half heart pendant
Si Samica♥
       Grd.5 na ko lumipas na ang 1 taon lumipat na kaming apartment may naging kaibigan naman ako si Rhina kapitbahay naming may kapatid din siya pero di ko pa nakikita  kasi nasa camping daw ng boyscout may lahi sila half Canadian,half pinoy mabait naman yung mama niya,yung papa daw nila nasa Canada maytrabaho bihira lang daw umuwi pag b-day,pasko at new year lang umuuwi.Naging best friend ko si Rhina kapag mamasyal kami isinasama namin siya wala kasi siyang kasama sa bahay,.July 2 b-day ni Rhina inimbitahan niya ako,pagpasok ko akala ko party yun pala silang tatlo lang nun ko lang nakita yung kapatid niyang si Sam ipinakilala ako ni rhin’s ewan ko ba iba ung feeling crush ko na ata siya ang cute kasi ang lalim ng dimple tapos medyo curly pa yung buhok niya 2 taon ang tanda niya sakin.Ang bait niya sakin nagging kaclose ko na rin siya pag minsan nga sinusundo nila ako sa school pag tanghale kakain kami sa KFC libre nila lage.Tapos meron ding siya lang ang sumundo di niya kasama si rhin’s malakas lang naman ang loob ko nong kausapin siya kasi nanjan si rhin,nahalata niya rin pagkailang ko “wag kang mahiya”yun lang ang narinig ko.Kala ko kung san pupunta hinatid niya lang pala ako sa bahay tapos binigyan niya ako ng tobleron padala daw ng dad niya,nagt.y. nalang ako.Nung umagang kasabay ko si rhin sinabi ko yung nangyari,di naman pla ngpadala yung dad nila binili daw un ni sam palusot lang daw yun “may lihim kasi”, “ano?”, “siya nalang magsasabi okey”,lalo tuloy akong kinilig eeeeh.Habang tumatagal lalo ko siyang nakikilala hanggang mag December 24 pinapunta ako ni rhin sa bahay nila pero di ko naman siaya nadatnan dun ang nakita ko eh si Sam kumakain ng stick-o color pink,pink ang damit,tapos pink din ang sapatos,di pa nakontento may pink pang ponytail,niloko ko tuloy bakla tapos lumapit sakin binigay yung puting bear pangalan daw nun White Samica,meron din pala siyang pink na bear mas gusto ko nga yun, name naman dw nun Pink Samica[sam and angelica]. Nagtanong siya “gusto mo ba ako?’’Biglaan!!siyempre ano pa ba sasagot ko e di yung totoo,ayun sinabi din niya gusto niya rin ako.Itong damuhong na to gusto naman pala ako pinatagal pa eh,kinikilig ako eeeeeeeeeeeh.Sinabi ko kay rhin tuwang-tuwa naman ang luka lagi tuloy kaming inaasar ni rhin.Ang saya ng x-mas ko kahit di alam nila mama at papa yung samin ni pink[sam]kung sakali yari,patay talaga ako.Masaya ako sa kanya.hanggang Graduation ko na siyempre pumunta siya pero iba ang mukha niya malungkot ewan kinongratulate niya ako tapos si Rhin umiiyak,sabi ni Sam aalis na daw sila magmamigrate na silang Canada umiyak si Sam 1st tym ko lng syang nakitang umiyak, napaiyak na din ako nabigla ako sa sinabi nila hindi ko alam ang sasabihin ko niyakap niya ako buti nalang nauna na sila mama sa labas at siksikan na.Bukas na ang alis nila.iyak na ako ng iyak kasi naman kukunin na daw sila ng papa nila sa Canada.sabi ko ayaw ko na,di kc ako naniniwala sa LDR wala din a siya nagsalita may binigay lang siyang biyak na heart pendant nasa kanya ung isa.Di ko na sila hinatid para dina ako malungkot,sabi ko di kasi ako naniniwala sa LDR……End of Samica stry..
Graduation Pic
          1st year na ako andami ko ng binago sa sarili ko naging tahimik ako,tinirintas ko yung buhok ko,parang wala akong pakialam sa iba naging mahiyain na din ako.Pagdating sa bahay yung Dating Anne na ulit nagkaroon ako ng mga friends kahit pala mag-iba ako mayron paring makakaunawa sakin atsaka get to know your classmate year muna hehe.
         2nd year Masaya, yung nakasanayan ko ipinagpatuloy ko lang may mga bagong kaklase medyo nawawala na sa isip ko yung nakaraan.Marami na rin akong natututunan habang tumatagal.Napakasaya sa Dizon lalo na kapag Intramurals,Florante at Laura kung saan kasali ako sa mangaawit.At habang tumatagal marami akong nalalaman tungkol sa mga kaklase ko.
TLE Modelling
          3rd year,napakaraming nangyari ito yung year na ine-enhance ang bawat estudyante yung may confident na sa sarili,Natututo nang mag-make up,mag kulot tapos di ko malimutan nung nag model lahat ng nasa Cosmetic class kasali kami ng mga classmate ko sa grp.ako nila aries ang theme eh:may pagka emo,rocker kaya para tuloy akong Bampira dun hahah.Nagkaroon din ako ng mga makukulit na friends ang yogka(sila Gladys,khate,vire,Eloisa,Guila,rejina,Jhona at si Rhoma)di ko sila malilimutan.
phab'z w/ omg girl'z
           4th year,ito yung year na parang bumabalik na yung ako talaga.Napahiwalay ako sa mga kaibigan ko kami nalang ni Rhoma ang magkasama,kasama rin namin si Stella kaming 3 na yung nagging magkakaibigan(Phab’z) napapunta kami sa sec.BLAKIAN best sec. ever mga totoong tao na di ginagawang biro lahat ng issue.Iba talaga may open forum na samin dati wala eh.Tapos mayroon pang 1 responsible president na gumagabay sa min para magtulungan.Ito yung sec. na halos lahat madaling pakisamahan na kahit magulo,pasaway,napapagalitan ng mga teacher eh maganda,pogi at matalino naman.(Phab’z)[group namin nila ste at val]kahit na may tampuhan,nagagalit,di pagkakaunawaan,sa bawat pag-iyak,pag-tawa mga kalokohan,pag-cutting minsan,kahit na lagi akong late pag my pupuntahan,pag-kain lagi ng Hotdog,bananaballs eh magkakaibigan pa rin tayo kahit na sinusubukan tayo ng panahon,talo pa rin natin kasi tatlo tayo.Kahit na nagkakaproblema sa lovelife ang 1 o sabihin ko ng 3 heheh.Kaya pa rin yang resolbahan.hindi to nyeknyok ha.colorful mga phab’z.BLAKIAN is the best among the REST.hahah
Phab'z
Friends
            Sa aking pagtatapos sa paaralan ng Dizon babaunin ko ang bawat aral simula 1st hanggang 4th year na dadalhin hanggang sa pagtanda.Isang yaman na hindi matutumbasan ang maging bahagi ng isang paaralang katulad ng Col.Lauro D.Dizon Memorial National High School.Im proud to be a Dizonian..
                                                                                                                                 Yours truly,
                                                                                                                                   MAVS
Phab'z♥
BLAKIANS
          

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento