Huwebes, Marso 22, 2012

ang Talambuhay ni Merellyn Calupas


       Talambuhay ni Merellyn Calupas






ako kasama ang kaofficer ko na si joren ;)






          Taong isang libo syam na daan siyamnaput-anim (1996) nang ako ay isinilang sa ika-30 ng buwan
ng mayo. Ang pangalan ko ay Merellyn L. Calupas. Pangatlo po ako sa aming apta na magkakapatid. Ang
pangalan po ng aking panganay na kapatid ay si Melanie L. Calupas at sinundan nama po ni Myline L.
Calupas at ang bunsong kapatid kong lalaki ay si Mitch Richmond L. Calupas. Ang aking ama naman po ay
si Edwin I. Calupas at si Eulalia Calupas naman po ang aking ina. Gumaraduate po ako ng kinder sa Day
care Center ng Solidad. Ipinagpatuloy ko po ang pag-aaral sa paaralang Solidad Elementary School.
Grade 1 po ako noon nang pagpasyahan ng aking mama na magtrabaho sa ibang bansa. Samantalang
naiwan ang aking ama at dito nagtrabaho sa Pilipinas bilang isang Laborer. Kami po ay lumaki sa aming
Lola na si adelina Carandang. Kanit wala po sa aming piling ang aking mga magulang ay napalaki po kami
ng maayos ng aking lola at lolo. Ngunit nagkasakit po ang aking lolo at nagpagamot sa iba’t-ibang lugar
pero sa di inaasahan ay baniwian din po siya ng buhay. Simula pa lang po ng pasukan noon naming sa ika
apat na baiting sa Elementary. Ipinaalam po ng aking mga tita ang nangyari noon sa aking mama. Kaya’t
nagpasya po siya na umuwi dito sa Pilipinas. Pero pagkaraan poi ng dalawang buwan ay bumalik po ulit
siya sa Saudi Arabia(Jedah). Nagtuloy-tuloy po ulit kami sa pag-aaral hanggang sa makapagtapos po kami
sa elementary. Isa poi yon sa Masaya at nakalulungkot na pangyayari dahil magkakahiwa-hiwalay nap o
kami ng aking mga kaibigan. Kaya ng araw din pong iyon ay pumunta po kami sa bahay ng isa’t-isa
parang “bonding” na din po. Hanggang nagsimula na din po ang buhay “Highschool”. Pumasok po ako sa
paaralan ng Col. Lauro D. Dizon Memorial National Highschool. Ako po ay first year noon na nabibilang
sa pangkat E. Madami po akong naranasan na “first time”. Dito kop o naranasang umuwi ng mag-isa.
Dito ko rin po nakilala ang anking friend na si Marjorie Culla. Siya po ang madalas kong kasama. Sumali
po ang aming seksyon sa palatuntunan sa Filipino. Dito po ay itinanghal naming ang kwento sa Ibong
Adarna. Di man kami nanalo noon ay masaya pa din kami. Pero sa pagtungtong naming ng second year
High school ay hindi na kami magkakaklase ng aking friend na si Marjorie dahil siya ay nabibilang na
noon sa seksyon C samantalang ako ay nanatilui sa seksyon E.

si camille kaibigan ko.
vina && dane

michelle


jeverly

Doon ko nakaclose at nagging bestfriend sina Janelle, Kayee, Joanna, Michelle, Vina, Dane, Camille at Marialla at pinangalanan naming an  aming
grupo na A.K.A Mhine. Di man maiwasang hindi mag-away ay nagkakasundo pa din naman kami sa
maraming bagay. Madalas kami noong tumatambay sa Bagong Pook during our vacant time. Doon kami
lagi nakain ng lollipop kaya minsan tinatawag kaming lollipop girls. Kahit di na kami magkakasama ng
third year sa iisang section ay nagkakabonding din naman sina Camille, Michalle at Mariella Madalas na
din kaming hindi nagkakasama dahil magkakaiba na kami ng schedule sa pagpasok. Kaya doon nakilla si Jeverly Calabia. Madalas kaming magkasama noon lalo na


pagpuntang CR madalas sa time ng A.P.



ang facilitator namen sa CAT :)


volunteer days.



wacky ;)




Sumali ako sa isang organisasyon sa school, ito yung C.A.T nagging isa akong volunteer. Tuwing may free
time ako ay ditto ko nalang iyon nilalaan. Mahirap pero masaya. Mahirap kasi hondi kop o alam noon
ang mga gagawin at Masaya dahil maraming bagay kang dito mo lang mararanasan at madami ka pang
makikilalang friends. Tsaka ditto maraming kapakipakinabang na Gawain kang matututunan. Dito ko rin
nakilala si Jemrick, he was my first boyfriend. Pero hindi ko naman mahal kaya nakipagbreak din ako
nine days lang naging kami. It’s just we call puppy love. Pero hindi din. Friend lang kasi sya para sa akin.
Bakasyon na pero napasok pa rin kami ng CAT ito yung tinatawag na ”summer training” every morning
umiikot kami sa ovaltapos nag-eexercise. Naglelecture din kami at may activity. Sabay-sabay din kaming
nakain kasama si Mr. Marfori.Isang lingo din kaming tinuruan ni sir Vic Rivera. Lagi kaming may activity
kaso every wrong move may parusa. Katakot pero mabait naman. One time nalibre nya kaming lahat ng
kakanin na binebenta nung ale. Tapos every Friday doon kami natutulog tapos may activity pa sa gabe
perop dapat pag oras na ng pagtulog dapat matulog na kasi may parusa. Natapos na ang 20 days araw
na ng graduation ng CAT sa summer training. Tinawag na ni Sir Marfori isa-isa ang mga umatend kung
saan position sila mapapalagay hanggang sa dalawa nalang kaming natira ni Aquino. Napunta sya sa
position ng X-O na corps-conmmander. Tapos sa corps-commander ako. Super saya ko kasi di ko naman
inaasahan na sa posisyong iyon ako mapupunta. Natapos na summer training at malapit na din ang
pasukan. First day of school na ulit forth year na kami. Nakakpanibago kasi lagi kong kasama ang mga
kaofficer ko pero hindi kami magkaksection at sa pag kakataon ito ay tumaas na ulit ang section ko.
Npunta kami ni jeverly sa section B at dahil bago na din ang principal nagbago na din ang pamamalakad
sa school mas mahigpit pero makikita mo ang pag unlad ng school. Tinawag na 4-blake ang aming
section. Sa Pagsisimula ng taong ito mas nagging kaclose ko pa si JR Torres volunteer din sya dati dito
kaso nagquit na.

sa nuvali kasama si jr !!


JS PROM 2012



He is my friend. Lagi ko syang nakakakulitan. Liging nag aagawan ng panyo at
nakaksama din sya sa paggagala. Tapos nanligaw sya. At first ayaw ko pa maniwala kasi kala ko joke lang
pero totoo pala. Then nagging kami noon July 22 2011. Saya na ata ang first love ko. Madalas ko sayng
kasabay noon pag uwi. Naikot ng ovl tapos tambay ng oval. Then first monthsary naming noon I give him
a card with key chain na guitar. Tapos binigyan nya ko ng staff toy. Pinangalanan ko ng Jherell (pinagmix
na pangalan naming dalawa). After 20 days he broke up with me maskit kasi mahal ko na tapos bigla
namang nawala. Pero nakaksabay ko pa din sya pag uwi. Naging kami ulit sept.22 2011. Nasa oval
kaming dalawa ng I say yes again. Super saya. Then I meet his family. Pumunta kaming SM. Tapos
naglaro kami sa WOF. Lahat sila mabait. Then kasama pa rin nila ako papuntang Memorial para basitahin
nila yung puntod. Pagkatapos non pumunta kaming bayan. Sa UNO bumili sila ng pang exchange gift.
After that I go home. Christmas party na super saya kasi andaming activities ang bawat seksyon. Tapos
banigyan ako ng gift ni JR ang cute jacket color black. Month of Feb. 14-15 magkakaroon dawn g JS
Prom. Sumali ako kagaya ng dati lagging late. Pero umabot naman Madami nagsayaw sa akin. Pero
pinakamemorable nung sinayaw nya ko. Pan 8 dance ko si JR tapos sya din ang last dance ko I won’t
forget that day. Siguro last na din yon. Feb. 22 2012. Nakipagbreak ako sa kanya. Tapos sabi na lang nya
OK with a smiling face. Parang wala lang sa kanya. Ang sakit!!!!! Sobra. Mahal na mahal ko pa sya tapos
ganun lang reaksyon nya. Noon lko lang nafeel yun ganun kasakit. Tapos banilik pa nya sa akin lahat ng
ibinigay ko sa kanya. Kaya napilitan din ako na ibigay lahat ng ibinigay nya. Buti na lang may mga friends
ako na napaglalabasan ko ng sama ng loob. Pero noong time na malaman ko na may GF na ulit sya masd
masakitb yon para bang gumuho ulit ang mundo ko. Kahit bestfriend ko na sya mas lalo lang sumasakit.
Lalo na pag nakikita ko sya with other girls. Hanggang ngayon di pa din ak nakaka “move on”…….


OFFICERS 2012 ;)




Walang komento:

Mag-post ng isang Komento